ตร.ชี้แจงข่าวปลอม เตือนปชช.อย่าแชร์ เสี่ยงคุก

ตร.ชี้แจงข่าวปลอม เตือนปชช.อย่าแชร์ เสี่ยงคุก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาชี้แจ้งกรณีข่าวปลอมเกี่ยวกับการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุม โดยยืนยันว่าตำรวจดำเนินการตามหลักสากล ทั้งนี้หากผู้ใดส่งต่อข่าวปลอมมีโทษทั้งจำและปรับ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า วันนี้มีการชุม 5 จุด คือ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ สถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข สามย่านมิตรทาวน์ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งมีการปิดเส้นเหล่านี้ อย่างไรก็ตามเมื่อเคลียร์เส้นทางได้จะเปิดเส้นทางโดยทันที

ด้าน พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การรวมตัวชุมนุมทางการเมือง เป็นความผิดตามพ...ฉุกเฉิน ตำรวจมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขระนี้การชุมนุมแยกกันไปชุมนุมในหลายๆจุด วึ่งเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมให้อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมทีการปรับวิธีการชุมนุม ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องปรับวิธีการตามไปเหมือนกัน

ขณะที่พันตำรวจเอก ศริริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือนหรือข่าวปลอม ยังคงอยู่โดยตลอด เช่นการใช้ภาพเยาวชนคุกเข่าหันหน้าเข้ากำแพงและถูกพันธนาการด้วยเชือก เอามือไพล่หลัง และมีข้อความว่าเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ร่วมชุมนุม

ขอเรียนว่าเรื่องนี้เป็นข่าวปลอมเป็นเหตุการที่เกิดขึ้นในประเทศฮ่องกง ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของเราดำเนินการตามหลักมนุษยชน ตามหลักสากล คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก ที่มีการปล่อยข่าวว่าเจ้าหน้าที่มีการดังฟังโทรศัพท์ กรณีนี้ก็เป็นข่าวปลอม จึงขอความวิงวอนว่าส่งต่อข้อความเหล่านี้ เพราะท่านจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทตามความผิดตามพ...ฉุกเฉิน และพ...คอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเรื่องการนำเข้าข้อมูลที่เกี่ยวกับความมั่นคง ออัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันพล...สุวัฒน? แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้ากอร..ได้ออกหนังสือเลขที่ 6/2563 เรื่องกำหนดสถานที่ควบคุมเพิ่มเติม ระบุว่า หากมีการจับกุมผู้กระทำผิดโฆษณา หรือปกปิดข้อมูลในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ส่งตัวไปควบคุมที่กองบัญชาการช่วยรบที่ 1 ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย .ชลบุรี มีผลทันที