เปิดไทม์ไลน์ 'ผู้ติดเชื้อโควิด-19' แม่สอด จ.ตาก

เปิดไทม์ไลน์ 'ผู้ติดเชื้อโควิด-19' แม่สอด จ.ตาก

เปิดไทม์ไลน์ "ผู้ติดเชื้อโควิด-19" จ.ตาก ขณะที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตาก ออกประกาศงดกิจกรรมในมัสยิดทุกแห่งในอำเภอแม่สอด งดกิจกรรมทุกกรณี

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 17ต.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 3 ราย จากเดิม 2 ราย โดยทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน คือ พ่อและแม่, ลูกชาย หลานชาย และหลาน และอยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้ออีก 6 คน คาดว่าจะได้ผลภายในคืนวันนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

นายสุข อุปการะ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจาก เปิดเผยว่า พื้นที่เสี่ยงนั้น อยู่ในมัสยิดมะนีนะฮ์ และหมู่บ้านถุงทอง ในชุมชนวัดหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยของชาวเมียนมา

โดยข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิดนั้น เริ่มต้นจากหนุ่มคนขับรถสินค้าชาวเมียนมา เดินทางมาจากย่างกุ้ง เข้ามาจังหวัดเมียวดี และเดินทางเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านถุงทอง เพื่อเยี่ยมครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน อ.แม่สอด จากนั้นกลับไปจังหวัดเมียวดี และตรวจพบเชื้อโควิด ทางการของฝั่งเมียนมาได้นำตัวรักษาในพื้นที่ ขณะที่พ่อแม่ ซึ่งอยู่ในฝั่งไทยมาเป็นเวลานานแล้ว และถูกสุ่มตรวจเชิ้อโควิดตามมาตรการการคัดกรองของภาครัฐ ก็พบว่าติดเชื้อเช่นกัน ซึ่งพ่อน่าจะพิการต้องใช้รถพยุง  และแม่เป็นแม่บ้าน ไม่ได้ออกไปนอกพื้นที่  ส่วนลูกชายที่ติดเชื้อเพิ่มนั้นทำงานเป็นนายหน้าขายรถ ส่วนอีก 2 คนเป็นเด็กชายและเด็กหญิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตาก ได้ออกประกาศ เรื่อง การใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 มาตรา 26 และระเบียบ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่ประเทศไทยว่าด้วยการควบคุมดูแลการบริหารงานของสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดตากและคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด พ.ศ.2560 จึงออกประกาศให้ทุกมัสยิด รวมทั้งศูนย์การเรียนรู้ทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ตามแนวทางที่ สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกมาตรการไว้ ดังนี้

1. ในการปฏิบัติศาสนกิจประจำวันทางมัสยิดจะยังคงมีเสียงอาชานตามปกติแต่ขอความร่วมมือท่าน ให้ละหมาดอยู่ที่บ้านในช่วงนี้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ให้งดการละหมาดญะมาอะห์ที่มัสยิด และละหมาดวันศุกร์  แต่ให้ท่านละหมาดดุฮ์ริที่บ้านแทน

2. ให้งดการจัดกิจกรรมและการรวมตัวกันเป็นกลุ่มได้แก่ งานบรรยายศาสนธรรมประจำวัน/ประจำสัปดาห์/ประจำเตือน งดหรือเลื่อนการจัดงานฉลองมงคลสมรสไปก่อนให้ทำพิธีนิกะห์ (สมรส) เฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่เกิน 10 ค งดจัดกิกรรมอบรมภาคฤดูร้อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีหรือ เข้าสู่สภาวะปกติ

3. สำหรับพี่น้องมุสลิมที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศหรือต่างจังหวัดให้เก็บตัวพักอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 14 วัน และให้อยู่ห่างจากผู้อื่นเพื่อเฝ้าดูอาการ

4. ปิดศูนย์จริยธรรมประจำมัสยิดและศูนการเรียนรู้ทั้งหมดเพื่อหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มโดยให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานของตนให้ทบทวนบทเรียนดังกล่าวอยู่ที่บ้าน

5. ให้งดกิจกรรมการออกดะอ์วะห์ หรือดับลืฆทุกประเภท

6. กรณีผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโคโรน (COVD-19) ให้ประสานกับจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่โรงพยบาล ในการจัดการศพ (มายัต) ห้ามญาติผู้เสียชีวิตหรือบุคคลใดก็ตามสัมผัสศพ (มายัต)

7. ในกรณีหกพบเห็นบุคคลแปลกหนเข้ามาในพื้นที่ให้รีบแจ้งประธานชุมชนหรือกรรมการอิสลาม

ประกาศ วันที่ 17 ตุลาคม .. 2563

160292669866

ทั้งนี้ นายสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่กังวลในช่วงนี้คือประเทศเพื่อนบ้าน ระบบสาธารณสุขไม่เพียงพอ ทำให้มีการระบาดอย่างหนัก ขณะที่ฝั่งไทยได้ให้การสนับสนุนให้คำปรึกษา  และขอให้พี่น้องชาวมุสลิมเฝ้าระวัง และดูแลตัวเองด้วย รวมถึงให้ความร่วมมือกับทางการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19