ชาวอเมริกันแห่เลือกตั้งล่วงหน้าสูงเป็นประวัติการณ์

ชาวอเมริกันแห่เลือกตั้งล่วงหน้าสูงเป็นประวัติการณ์

ชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์เลือกตั้งตื่นตัวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีนี้มาก จนส่งผลให้มีผู้ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นับจนถึงขณะนี้ มีชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนกว่า 22 ล้านคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกประธานาธิบดีล่วงหน้า ถือเป็นตัวเลขสูงที่สุดของการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ เหตุผลมาจากแรงผลักดันและความกระตือรือร้นของพรรคเดโมแครต และความกลัวการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่เกิดวิกฤตสาธารณสุขที่ส่งผลให้รูปแบบการลงคะแนนเสียงของชาวอเมริกันเปลี่ยนแปลงไป

การออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าของชาวอเมริกันที่คึกคักแบบนี้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลือกตั้งหลายคนมองว่า ในปีนี้ จะมีชาวอเมริกันใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งถึง 150 ล้านคน ซึ่งถ้าเป็นจริงตามที่คาด จะเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ นับตั้งแต่ปี2551 เป็นต้นมา

เมื่อวันศุกร์(16ต.ค.)ตามเวลาสหรัฐผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงคะแนนเสียงไปแล้ว คิดเป็นสัดส่วน12%ของจำนวนเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศใน2559แม้ว่าขณะนี้ ยังมีอีก 8 รัฐ ที่ยังไม่ได้รายงานตัวเลขและผู้มีสิทธิ์ใช้เสียงยังมีเวลาอีกกว่า 2 สัปดาห์ที่จะลงคะแนนล่วงหน้า