'6 ประเทศ'แนะพลเมืองเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในไทย

'6 ประเทศ'แนะพลเมืองเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในไทย

ประเทศต่างๆตั้งแต่สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ อินโดนีเซียและนิวซีแลนด์ ออกคำแนะนำให้พลเมืองประเทศตนที่อยู่ในไทยและที่มีแผนจะเดินทางมาไทย เลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุม พร้อมแสดงความกังวลการชุมนุมยืดเยื้อ

สถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ระบุว่าชาวอเมริกันที่อยู่ในประเทศไทยควรระมัดระวังภัยจากการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. และควรหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมรวมทั้งติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ซึ่งการชุมนุมประท้วงอาจยืดเยื้อไปอีกหลายวัน

ปัจจุบัน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังคงระดับคำแนะนำด้านการเดินทางมาไทยที่ระดับ 2 ซึ่งหมายถึงเพิ่มความระมัดระวัง ซึ่งมีพื้นฐานการพิจารณาระดับคำแนะนำการเดินทางจากสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้

ด้านอังกฤษ ออกคำเตือนพลเมืองที่พำนักหรือมีแผนมาเยือนประเทศไทย หลังการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงรับมือผู้ประท้วง โดยแนะให้พลเมืองอังกฤษหลีกเลี่ยงพื้นที่ประท้วงทุกเส้นทาง รวมทั้งระมัดระวังเรื่องการแสดงออกทางการเมืองในที่สาธารณะ

เช่นเดียวกับ รัฐบาลแคนาดา เตือนพลเมืองแคนาดาที่พำนักและมีแผนเดินทางมายังประเทศไทย ส่วนสถานเอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ สถานทูตอินโดนีเซียและสถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ออกประกาศเตือนพลเมืองที่พำนักอาศัยในประเทศไทยให้ระมัดระวังและติดตามข่าวสารใกล้ชิดเช่นกัน