สกพอ.เร่งอีไอเอ 'บูรพาชลทิต' หนุนรายได้ท่องเที่ยวชุมชน

สกพอ.เร่งอีไอเอ 'บูรพาชลทิต' หนุนรายได้ท่องเที่ยวชุมชน

สกพอ.เร่งทำ “อีไอเอ” ถนนเลียบชายทะเล ยกระดับท่องเที่ยวเส้นทางเฉลิมบูรพาชลทิต 100 กม.เน้นดึงชุมชนมีส่วนร่วมมากที่สุด สร้างรายได้ท่องเที่ยวเข้าสู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวว่า นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ สกพอ.ได้ติดตามความคืบหน้าการจัดทำรายงานประเมินผลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) สำหรับโครงการศึกษาออกแบบถนนเลียบชายทะเล พร้อมเก็บชายหาดชายทะเลไว้คู่กับธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมและยกระดับการท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวไม่ควรพลาด (Unseen Thailand) บริเวณถนนเฉลิมบูรพาชลทิต เลียบชายทะเลภาคตะวันออก 100 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน และประชาชนในพื้นที่อีอีซีอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทและสำรวจออกแบบรายละเอียดและวิเคราะห์อีไอเอ ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต (ระยะที่2) ใช้งบประมาณ 77 ล้านบาท 

สำหรับโครงการนี้เกิดขึ้นเพราะถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกจาก จังหวัดระยอง มีการแบ่งความรับผิดชอบเป็นช่วงหลายหน่วยงาน ทำไห้ขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาให้ได้มาตรฐานเดียวกันในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม รวมทั้งทำให้พื้นที่เลียบชายฝังทะเลตะวันออกที่มีความสวยงานและมีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวยังใช้ประโยชได้ไม่เต็มที่

160285207367

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องพัฒนาโครงข่ายถนนสายรองเลียบชายฝั่งทะเลให้ได้มาตรฐานสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เชื่อมต่อสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะชายฝั่งทะเล รวมทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่เดินทางจากสนามบินอุตะเภามายังแหล่งท่องเที่ยว 

รวมทั้งการพัฒนาถนนเส้นนี้จะช่วยพัฒนายกระดับอุตสหกรรมการท่องเที่ยว และเกิดการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนในท้องถิ่น จึงควรศึกษาและจัดทำแผนแม่บทเพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวจากชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกช่วงจาก อ.แกลง จ.ระยอง เชื่อมโยงต่อเนื่องจากถนนเฉลิมบูรพาชลทิต กับ อ.นาจอมเทียน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

นอกจากนี้ สกพอ.มีเป้าหมายที่จะพัฒนาถนนสายนี้ให้เป็นถนนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยได้มีการบูรณาการการทำงานกับหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะการดึงชุมชนตามแนวถนนเฉลิมบูรพาชลทิตให้เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบ และพัฒนา เพื่อให้เกิดการเป็นเจ้าของร่วมกัน และสามารถสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนมากที่สุด ซึ่งถือได้ว่าเป็นถนนที่เปิดให้ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สกพอ.ได้จ้างปรึกษาจัดทำแผนแม่บทและสำรวจออกแบบรายละเอียด รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด (อีไอเอ) ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ประมาณ 100 กิโลเมตร มีพื้นที่ดำเนินการตั้งแต่ถนนเลียบชายฝั่งทะเลจากอนุสวรีย์สุนทรภู่ อ.แกลง-แหลมแม่พิมพ์-สวนสน-บ้านเพ-ก้นอ่าว-หาดแมลำพึง-แหลมรุ่งเรื่อง-หาดแหลมเจริญ-หาดสุขาดา-หาดทรายทอง-หาดพยูน-หาดพลา คาดว่า อีไอเอ จะแล้วเสร็จภายในปี 2564