ญี่ปุ่นยันไม่ร่วมวงสหรัฐแบนจีนจากเครือข่าย 5จี

ญี่ปุ่นยันไม่ร่วมวงสหรัฐแบนจีนจากเครือข่าย 5จี

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นจะไม่เข้าร่วมแผนการของสหรัฐที่จะกีดกันบริษัทเทคโนโลยีของจีนออกจากเครือข่ายสื่อสารโทรคมนามคม

รายงานข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการตามขั้นตอนของตนเองในการรับมือกับความกังวลด้านความปลอดภัย ขณะที่จะยังคงร่วมมือกับสหรัฐ

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยแผนการคลีน เน็ตเวิร์ค( Clean Network) ที่เรียกร้องให้กีดกันบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคม, ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ และแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์มือถือของจีนออกจากสหรัฐ

ขณะเดียวกัน สหรัฐก็กำลังกดดันให้ชาติพันธมิตรกีดกันบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ออกจากเครือข่ายสื่อสารไร้สาย 5จีด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวถึงโครงการคลีน เน็ตเวิร์คเมื่อพบกับนายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นได้แจ้งแก่สหรัฐว่า ญี่ปุ่นไม่สามารถเข้าร่วมกรอบการทำงานที่กีดกันประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่จะทำการพิจารณาแผนดังกล่าวใหม่ หากมีการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า เท่าที่ทราบ ยังไม่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนคลีน เน็ตเวิร์คในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐ แต่สหรัฐได้อธิบายถึงความพยายามในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์โดยรวม