ส่องผลงาน 'ซินดี้-สิรินยา' ทูตพลังหญิง UN แห่งเอเชีย

ส่องผลงาน 'ซินดี้-สิรินยา' ทูตพลังหญิง UN แห่งเอเชีย

ส่องบทบาทที่ผ่านมาของ "ซินดี้-สิรินยา บิชอพ" ในฐานะนักขับเคลื่อนสิทธิสตรีแถวหน้า หลังได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสันถวไมตรีประจำภูมิภาคเอเชียของ "ยูเอ็น"

องค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นวีเมน (UN Women) แต่งตั้งให้ "ซินดี้-สิรินยา บิชอพ" นักขับเคลื่อนสิทธิสตรีสัญชาติไทย เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง เป็นทูตสันถวไมตรีประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ซินดี้-สิรินยา บิชอพ อายุ 41 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะนางแบบ นักแสดง และพิธีกรรายการเรียลิตี้ Asia’s Next Top Model ที่ออกอากาศในหลายประเทศ และนับได้ว่าเป็นแนวหน้าที่แข็งแกร่งในการรณรงค์เรื่องการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กในภูมิภาคนี้

ตลอดวาระ 2 ปีนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2563 ซินดี้ จะมีภารกิจเป็นผู้แทนของ UN Women ในการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ และประเด็นเร่งด่วนอื่นๆ ของ UN Women รวมถึงการส่งเสริมกิจกรรมระดมทุน และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือพหุภาคี

ซินดี้มีความมุ่งมั่นในการสานภารกิจทางสังคมที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบัน คือ การสร้างความเข้าใจในสาธารณชนเรื่องสิทธิสตรี และเด็กผ่านการศึกษา การเปิดเวทีสาธารณะ การสื่อสารตรงกับโรงเรียน กับชุมชน และทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด

ทั้งนี้ UN Women เป็นหน่วยงานในสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่มีพันธกิจเร่งให้เกิดความก้าวหน้าด้านความเสมอภาคระหว่างเพศ และการเพิ่มพลังของผู้หญิงทั่วโลก

“นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของ UN Women ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก” ซินดี้กล่าว “ตั้งแต่ดิฉันยังอายุน้อยๆ คุณแม่ของดิฉันปลูกฝังเรื่องความยุติธรรม และสอนให้มีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าต่อความสามารถ และความแข็งแกร่งอันมหัศจรรย์ของผู้หญิงที่จะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคนานับประการ และสิ่งที่คุณแม่ได้สอนในวันนั้นเป็นแสงสว่างนำทางของดิฉันในวันนี้ ดิฉันขอขอบคุณจากเบื้องลึกของความรู้สึกที่ได้รับโอกาสทำงานเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของผู้หญิงในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในประเด็นการยุติความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ และการให้เด็กผู้หญิง และผู้หญิงทุกคนได้เข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียม และยุติธรรม เพื่อให้พวกเขาได้ใช้โอกาสนั้นอย่างเต็มความสามารถ”

ย้อนกลับไปในปี 2561 ซินดี้อยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับ เมื่อเธอออกมาแสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมาต่อข้อแนะนำของทางการห้ามผู้หญิงแต่งตัว “เซ็กซี่” เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลวนลาม ทำอนาจารหรือคุกคามทางเพศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับที่เธอมีประสบการณ์ส่วนตัวจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศในช่วงเทศกาลนั้นด้วย เธอจึงตัดสินใจออกคลิปวีดีโอทางโซเชียลมีเดีย และติดแฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress และแฮชแท็กนี้ก็ฮิตติดชาร์ทกลายเป็นความเคลื่อนไหวทางสังคมเรื่องความเสมอภาคทางเพศ และได้รับความสนใจจากสื่อทั้งใน และต่างประเทศอย่างกว้างขวาง

ในเดือน ก.ค. 2561 ซินดี้ร่วมกับ UN Women จัดนิทรรศการต่อต้านการคุกคามทางเพศ โดยได้รับการสนับสนุนจากยูเอ็น รัฐบาลไทย รัฐบาลสิงคโปร์ และรัฐบาลฟิลิปปินส์ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สถานเอกอัครราชทูต สื่อมวลชน ภาคประชาสังคม และกลุ่มเยาวชน ขณะเดียวกันยังได้ขับเคลื่อนการรณรงค์ #DontTellMeHowToDress กับภาคีภาคประชาสังคมในฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์อีกด้วย

ในเดือน พ.ย. 2561 ซินดี้ได้รับรางวัลนักเคลื่อนไหวทางสังคมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการเรื่ององค์ความรู้ (Knowledge Director) ของ Dragonfly360 ซึ่งเป็นโปรเจคสร้างแนวร่วมระดับภูมิภาคในการเคลื่อนไหวสร้างความหยั่งรู้และความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเอเชีย อีกทั้งกำลังเปิดตัวหนังสือเด็กเรื่องสิทธิในเนื้อตัว ร่างกาย ความปลอดภัย สิทธิ และความสัมพันธ์ที่เคารพซึ่งกันและกัน

“ความมุ่งมั่นของคุณซินดี้ในการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงที่แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดผ่านการรณรงค์ #DontTellMeHowToDress และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ UN Women ในที่ผ่านมา ทำให้เราเชื่อมั่นว่าคุณซินดี้เป็นนักรณรงค์เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมที่มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์” มูฮัมมัด นาซิริ ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค UN Women ประจำภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก กล่าว