Media sector - น้อยกว่าตลาด

Media sector - น้อยกว่าตลาด

ยอดโฆษณาเดือนกันยายนโต 2% MoM แต่ยังหดตัว 11% YoY

Event

การใช้เม็ดเงินโฆษณาของไทยในเดือนกันยายน 2563 อยู่ที่ 9.2 พันล้านบาท (+2% MoM, -11% YoY)

lmpact

สื่อโรงภาพยนตร์ สื่อนอกบ้าน และสื่อวิทยุโต MoM ในขณะที่ทุกสื่อหดตัวลง YoY

ในเดือนกันยายน 2563 มีแค่สื่อโรงภาพยนตร์ สื่อนอกบ้าน (OOH) และสื่อวิทยุเท่านั้นที่มียอดโฆษณาเพิ่มขึ้น MoM โดยโฆษณาของสื่อในโรงภาพยนตร์โตโดดเด่นถึง 76% MoM รองลงมาคือ OOH ที่โต 8% MoM และสื่อวิทยุที่โต 3% MoM แต่เมื่อเทียบ YoY แล้ว ยอดโฆษณาของสื่อทุกประเภทลดลง โดย
สื่อที่หดตัวลงมากที่สุดคือสื่อวิทยุซึ่งลดลง 29% YoY รองลงมาคือ OOH ที่ลดลง 24% YoY และสื่อสิ่งพิมพ์ที่ลดลง 23% YoY ทั้งนี้ยอดโฆษณาบนสื่อทีวี ซึ่งเป็นสื่อหลักของธุรกิจโฆษณาของไทยอยู่ที่ 5.4 พันล้านบาท (-3% MoM, -7% YoY)

ยอดโฆษณารวมใน 3Q63 เพิ่มขึ้น QoQ จากฐานที่ตํ่า แต่ยังคงหดตัว YoY

ยอดโฆษณารวมใน 3Q63 อยู่ที่ 2.72 หมื่นล้านบาท (+21% QoQ, -14% YoY) โดยยอดโฆษณาของสื่อทุกกลุ่มฟื้นตัวดีขึ้น QoQ ยกเว้นสื่ออินเทอร์เน็ตที่ลดลง 6% QoO ทั้งนี้ยอดโฆษณาที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง QoQ เป็นเพราะมีการกลับมาเปิดโรงภาพยนตร์ได้อีกครั้งทำให้ยอดโฆษณาผ่านสื่อนี้โตถึง
341% QoQ จากฐานที่ต่ำใน 2Q63 ซึ่งเป็นช่วงที่ถูกกระทบจากมาตรการ lockdown แต่เมื่อเทียบ YoYยอดโฆษณาของทุกสื่อยังลดลง และสำหรับยอดรวมของงวด 9M63 ยอดโฆษณาลดลงมาอยู่ที่ 7.66 หมื่นล้านบาท (-16% YoY) เพราะยอดโฆษณาลดลงเกือบทุกสื่อ ยกเว้นสื่ออินเทอร์เน็ตที่ยังโต 2% YoY

ผลประกอบการหุ้นสื่อทุกตัวน่าจะดีขึ้น QoQ จากฐานที่ต่ำในไตรมาสก่อน

เราเชื่อว่าผลประกอบการของหุ้นสื่อทุกตัวที่เราศึกษาอยู่ ซึ่งได้แก่ บมจ. บีอีซี เวิลด์ (BEC.BK/BEC TB)* บมจ. โมโน เทคโนโลยี (MONO.BK/MONO TB) บมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK.BK/WORK TB) บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR.BK/MAJOR TB)* บมจ. วีจีไอ
(VGI.BK/VGI TB)* และ บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB.BK/PLANB TB)* น่าจะดีขึ้น QoQ จากฐานที่ต่ำใน 2Q63 อย่างไรก็ตามเราคาดว่าผลประกอบการของหุ้นทุกตัวจะยังคงแย่ลง YoY ถึงแม้ว่ายอดโฆษณาในสื่อโรงภาพยนตร์จะโตโดดเด่นใน 3Q63 แต่เราคาดว่าผลประกอบการของ MAJOR จะยังคง
ขาดทุนอยู่เนื่องจากธุรกิจโฆษณาไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท ในขณะที่รายได้จากการฉายภาพยนตร์ใน 3Q63 น่าจะยังไม่มากพอที่จะช่วยให้ผลประกอบการพลิกเป็นกำไรได้ ส่วน VGI เราคาดว่าจะพลิกเป็นกำไรได้ใน 2Q63/63 (กรกฎาคม 63 – กันยายน 63) เนื่องจากคาดว่าอัตราการใช้สื่อ โดยเฉพาะสื่อบน
BTS จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้โดยสารของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS.BK/BTS TB)* ที่เพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายมาตรการ lockdown ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มสื่อที่ "น้อยกว่าตลาด" โดยเราเลือก VGI เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้ (ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 8.30 บาท) เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2564 โดยจะโตได้ถึง 383% YoY และยังมี upside อีกจากความสามารถในการให้บริการของสื่อบนรถไฟฟ้าที่มีโอกาสจะเพิ่มขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ตามการขยายเส้นทางให้บริการของ BTS

Risks

ยอดโฆษณาโตต่ำกว่าที่คาดไว้