บ.รัฐบาลอินโดฯเล็งร่วมทุนผลิตแบตเตอรีอีวี

บ.รัฐบาลอินโดฯเล็งร่วมทุนผลิตแบตเตอรีอีวี

กลุ่มบริษัทรัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้ชื่อว่า “อินโดนีเซีย แบตเตอรี โฮลดิง” ตั้งเป้าผลิตแบตเตอรีใช้งานครบวงจร พร้อมวางแผนร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทจีนและเกาหลีใต้ในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างคำพูดของนายโอริอาส เพทรัส โมดัก ซีอีโอไมด์ ไอดี ว่า กลุ่มบริษัทรัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ใช้ชื่อว่า “อินโดนีเซีย แบตเตอรี โฮลดิง”โดยบริษัทร่วมทุนนี้จะประกอบด้วยกลุ่มบริษัทในอุตสาหกรรมเหมืองของอินโดนีเซีย (ไมด์ ไอดี) บริษัทเปรูซาฮาน ลิสตริก เนการา ซึ่งบริหารโรงไฟฟ้าของรัฐบาลอะเนกา แทมบัง(แอนแทม)และบริษัทเปอร์ตามินา บริษัทน้ำมันของรัฐบาล

“เราเตรียมผลักดันแผนความร่วมมือนี้ให้เป็นรูปธรรม ซึ่งจะทำให้โครงการนำแร่นิกเกิ้ลมาใช้ประโยชน์สามารถเริ่มผลิตแบตเตอรี่ได้ทันที และบริษัทร่วมทุนใหม่นี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมบรรลุเป้าในการผลิตแบตเตอรีทุกมิติ ตั้งแต่ผลิตเคมีภัณฑ์และสินแร่สำหรับแบตเตอรีเพื่อนำไปประกอบเป็นแบตเตอรี รวมทั้งรีไซเคิลแบตเตอรีเก่า”ซีอีโอ ไมด์ ไอดี กล่าว

นอกจากนี้ ซีอีโอบริษัทไมด์ ไอดี ยังบอกด้วยว่า บริษัทจะจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทสัญชาติจีนและเกาหลีใต้ในสองโครงการที่มีมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสองโครงการนี้

ความคืบหน้าในเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากรอยเตอร์ รายงานเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า ฮุนได และแอลจี เคมิคัล แสดงความสนใจที่จะตั้งโรงงานร่วมทุนเพื่อผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซียแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดและมูลค่าการลงทุนแต่อย่างใด

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ราคาไฟฟ้าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียถูกกว่าในจีน เพราะอานิสงส์จากการที่อินโดนีเซียเป็นแหล่งผลิตนิกเกิ้ล โคบอลท์และแมงกานีส ประกอบกับมีต้นทุนค่าแรงงานถูก ทั้งยังได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล ทำให้การผลิตแบตเตอรีในอินโดนีเซียโดยรวมถูกกว่าประมาณ 8% เมื่อเทียบกับจีน

นอกจากนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ตั้งเป้าเริ่มผลิตแบตเตอรีสำหรับรถไฟฟ้าภายในปี 2565 หวังลดการพึ่งพาประเทศอื่นในการผลิตส่วนประกอบต่างๆในขั้นตอนการผลิตแบตเตอรีรถอีวี