เลขาฯ "ชวน" แถลงไม่มี "ฝ่ายมั่นคง" สั่งงดประชุม-พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่กระทบงานกมธ.

เลขาฯ "ชวน" แถลงไม่มี "ฝ่ายมั่นคง" สั่งงดประชุม-พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่กระทบงานกมธ.

แม้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินถูกประกาศใช้ในพื้นที่กทม. และห้ามรวมตัวเกิน 5 คนเลขานุการของ "ชวน หลีกภัย"​ยืนยันว่าไม่มีผลใดๆ ต่อการประชุมกมธ.

             นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา แถลงที่รัฐสภา ต่อกรณีการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื่้นที่กทม. ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง  ว่า ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ หรือ การทำงานของกรรมาธิการคณะต่างๆ ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงไม่มีหนังสือหรือขอความร่วมมือใดๆ มากยังสภาฯ เพื่อให้งดกาารประชุมกมธ.ฯ  ส่วนกรณีที่ กมธ. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) ก่อนรับหลักการ รัฐสภา ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ.ฯ สั่งงดประชุม 15 - 16 ตุลาคม โดยอ้างว่าฝ่ายความมั่นคงขอความร่วมมือนั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่คาดว่าอาจเป็นการขอความร่วมมือเป็นการเฉพาะ

 

 

          นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่พบว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ตุลาคมมีทหารประมาณ 150 นาย ประจำการในพื้นที่รัฐสภา นั้น  ไม่ใช่การร้องขอจากรัฐสภา แต่เป็นการดำเนินการของฝ่ายรัฐบาลหลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามมาตรการดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้ยอมรับว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เข้าไปเยี่ยม พร้อมมอบอาหารและน้ำดื่ม รวมถึงแจ้งไปยังรัฐบาลว่า ยังไม่มีสถานการณ์ใดที่จะบ่งบอกว่าเป็นกรณีน่ากังวล หรือเกิดความวุ่นวาย และขอให้นำกองกำลังทหารออกจากพื้นที่บริเวณรัฐสภา  เนื่องจากเพราะรัฐสภามีมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ทำให้ทหารกลุ่มดังกล่าวถอนกำลังออกจากพื้นที่รัฐสภา เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 15 ตุลาคม.