พรรคร่วมข้องใจ "วิรัช" ใช้อำนาจขยายเวลา "กมธ.ร่างรธน. ก่อนรับหลักการ"

พรรคร่วมข้องใจ "วิรัช" ใช้อำนาจขยายเวลา "กมธ.ร่างรธน. ก่อนรับหลักการ"

หลังกมธ.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ก่อนรับหลักการ งดประชุมไป 2ครั้ง คือ 15 - 16 ตุลาคม ล่าสุด ประธานกมธ.​ ทำเรื่องถึง ประธานรัฐสภาเพื่อขอขยายเวลาทำงานที่สิ้นสุด23ตุลาคมนี้

            นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)  พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) ก่อนรับหลักการ รัฐสภา เปิดเผยว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ.ฯ ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา  เพื่อขอขยายเวลาการทำงานของ กมธ. ต่อไปอีก 15 วัน จากเดิมที่จะครบกำหนด 23 ตุลาคม นี้ ทั้งนี้การขอขยายเวลาดังกล่าวเป็นอำนาจของประธานกมธ.ฯ โดยไม่ต้องขอมติจากที่ประชุม อย่างไรก็ดีการทำงานของกมธ.นั้น ยังเป็นไปตามกรอบ และการขอขยายนั้นไม่ใช่เพื่อยื้อเวลาแต่อย่างใด ทั้งนี้กมธ.ฯ ได้เพิ่มวันนัดประชุม เป็น 4 วันต่อสัปดาห์ จากเดิมนัดประชุม 3วันต่อสัปดาห์ โดยเริ่ม ในวันที่ 19 ตุลาคม นี้ ส่วนการนัดประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีข่าวว่าจะนัดวันที่ 9 พฤศจิกายนนั้น ตนฐานะวิปรัฐบาล ไม่ทราบว่าเป็นวันดังกล่าวจริงหรือไม่ เพราะต้องรอให้วิป 3 ฝ่ายหารือร่วมกับนายชวน อีกครั้ง 
             "เหตุผลที่กมธ.ฯ งดประชุม วันที่ 15 - 16 ตุลาคมนั้น เพราะประธานกมธ.ฯ ได้แจ้ง ผมเข้าใจว่าเขาคงหารือกับฝ่ายความมั่นคง และมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง และเพื่อความปลอดภัยจึงงดประชุม" นายอัครเดช กล่าว

             ขณะที่นายนิกร  จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกมธ.ฯ บอกว่า ตนไม่ทราบว่ากมธ.ฯ ขอขยายเวลาการทำงานออกไปจากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 23 ตุลาคมนี้จริงหรือไม่ โดยปกติการขอขยาย ประธานกมธ.ฯ ต้องแจ้งต่อที่ประชุมกมธ.ฯ​เพื่อให้รับทราบหรือขอมติ แม้ตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภาจะให้อำนาจประธานกมธ.ดำเนินการได้ ทั้งนี้ในการประชุมวันที่ 19 ตุลาคม ตนจะสอบถามในที่ประชุมอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการทำงานของกมธ.ฯ รวมถึง อนุกมธ.ฯ ทั้ง 2 ชุดยังเดินหน้าทำงานเพื่อให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด แม้สัปดาห์นี้ไม่สามารถนัดประชุมได้ตามกำหนดเวลา เพราะสถานการณ์ทางการเมืองก็ตาม ทั้งนี้ตนเข้าใจว่ากรอบการทำงาานของกมธ.ฯ ต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนการเปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 1 พฤศจิกายน.