ผู้ว่าฯในสหรัฐเรียกร้อง'ทรัมป์'หารือแผนแจกวัคซีนโควิด

ผู้ว่าฯในสหรัฐเรียกร้อง'ทรัมป์'หารือแผนแจกวัคซีนโควิด

นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเปิดเผยจดหมายจากสมาคมผู้ว่าการรัฐแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นจีเอ) ที่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียดในการดำเนินโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19

เนื้อหาในจดหมายระบุว่า “รัฐต่างๆ ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทำงานกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อปกป้องและดูแลพลเมืองของเราท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก โดยบรรดาผู้ว่าการรัฐต่างๆ ยินดีที่จะช่วยเหลือคณะบริหารของท่านเพื่อสร้างความมั่นใจว่า โครงการฉีดวัคซีนระดับชาติจะดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ”

“อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีคำแนะนำและคำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทและความคาดหวังของรัฐต่างๆ ต่อแผนการจัดสรรและดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ประสบความสำเร็จ” เนื้อหาในจดหมายระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดาผู้ว่าการรัฐเรียกร้องให้จัดการประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และคณะบริหาร เพื่อหารือถึงสิ่งจำเป็นต่อความร่วมมือที่แข็งแกร่ง รวมถึงการกำหนดความรับผิดชอบของรัฐบาลกลางและของรัฐ ความต้องการเงินทุนที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบเหล่านั้น รวมถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทานตามแผน และการจัดสรรวัคซีน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ยังไม่ตอบจดหมายดังกล่าวของบรรดาผู้ว่าการรัฐ

ทั้งนี้ นายคัวโม ในฐานะประธานเอ็นจีเอ ได้ทำหน้าที่ดูแลและรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์กซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุดในสหรัฐนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และได้วิพากษ์วิจารณ์ปธน.ทรัมป์หลายครั้งเกี่ยวกับการรับมือกับโรคโควิด-19