'ทรัมป์' น็อตหลุดกลางเวทีทาวน์ฮอลล์ ประมาทถึงติดโควิด

'ทรัมป์' น็อตหลุดกลางเวทีทาวน์ฮอลล์ ประมาทถึงติดโควิด

"โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่พอใจ ถูกไล่ต้อนถาม เพราะประมาทถึงติดโควิด กลางเวทีแสดงวิสัยทัศน์แบบทาวน์ฮอลล์ ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์

นายโดนัลด์ ทรัมป์แสดงวิสัยทัศน์ในรูปแบบทาวน์ฮอลล์ (Townhall) ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยปธน.ทรัมป์เผชิญกับคำถามที่ตึงเครียด ซึ่งรวมถึงประเด็นความประมาทเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ทฤษฎีสมคบคิด “QAnon” (คิวอานอน) และแคมเปญหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

การแสดงวิสัยทัศน์แบบ Townhall จัดขึ้นเพื่อทดแทนการดีเบตรอบสองระหว่างปธน.ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ที่ถูกยกเลิกโดยคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของสหรัฐ โดยอีเวนต์ Townhall รอบของปธน.ทรัมป์จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี และดำเนินรายการโดย ซาวันนาห์ กุตรี ผู้สื่อข่าวของเอ็นบีซี

*ประเด็นความประมาทเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผู้ดำเนินรายการเปิดฉากตั้งคำถามที่ปธน.ทรัมป์ยังไม่เคยตอบเกี่ยวกับผลการวินิจฉัยที่ว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีการเปิดเผยในวันที่ 2 ต.ค. โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจำไม่ได้ว่าเขาได้รับการตรวจหาเชื้อในวันที่ดีเบตรอบแรกกับนายไบเดนหรือไม่ ซึ่งการดีเบตรอบแรกเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะประกาศว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19

จากนั้น ผู้ดำเนินรายการได้เปลี่ยนไปถามเกี่ยวกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซึ่งเกิดขึ้นเกือบจะทันทีที่ปธน.ทรัมป์ออกจากโรงพยาบาล โดยผู้ที่เข้าร่วมรับฟังการปราศรัยหาเสียงมีจำนวนหนาแน่นและไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยหรืออุปกรณ์ป้องกัน แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้ออกมาเตือนแล้วว่า อีเวนต์เหล่านี้อาจเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

“ในฐานะประธานาธิบดี ผมต้องออกไป” ปธน.ทรัมป์อธิบาย พร้อมกับกล่าวว่า เขาไม่สมควรถูกกักตัวเอาไว้ในห้องทำงานที่สวยงามในทำเนียบขาว แม้รู้ว่าการออกไปข้างนอกเป็นความเสี่ยงก็ตาม

ผู้ดำเนินรายการกล่าวว่า “ท่านต้องการเป็นผู้นำ และแน่นอนว่าตอนนี้ท่านเป็นผู้นำ ท่านก็ควรทำตัวเป็นแบบอย่างด้วย”

เมื่อถามถึงเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย ปธน.ทรัมป์ตอบว่า “ผมสวมหน้ากากอนามัย” ก่อนที่จะรีบพูดขึ้นมาอีกว่า “แต่ก็มีรายงานว่าประชาชน 85% ที่สวมหน้ากากอนามัยติดเชื้อโควิด-19”

“รายงานไม่ได้พูดแบบนั้น ดิฉันรู้ดี” กุตรี ผู้ดำเนินรายการสวนกลับ

ปธน.ทรัมป์ได้พยายามปกป้องนโยบายการรับมือโรคระบาดและพฤติกรรมส่วนตัว ซึ่งรวมถึงการพบปะประชาชนที่บริเวณโรสการ์เด้นในทำเนียบขาว โดยรายงานระบุว่า ผู้เข้าร่วมอีเวนต์ครั้งนั้นแทบไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยหรือปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวหลายคนติดเชื้อโควิด-19

“เฮ้ ผมเป็นประธานาธิบดีนะ ผมต้องออกไปพบปะประชาชน ผมไม่สามารถอยู่แต่ในห้องใต้ดิน” ปธน.ทรัมป์กล่าว

*ประเด็น White Supermacy (คนขาวเป็นใหญ่ที่สุด)

ผู้ดำเนินรายการขอให้ปธน.ทรัมป์ชี้แจงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า เขาสนับสนุนแนวคิด “White Supermacy” หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้พูดเรื่องนี้อย่างชัดเจนในการดีเบตครั้งแรก

“โอ้ คุณเล่นเรื่องนี้อีกแล้ว คุณเล่นเรื่องนี้เสมอ ผมประณามแนวคิด White Supermacy คุณได้ยินใช่มั้ย ถามคำถามต่อไปได้เลย” ปธน.ทรัมป์กล่าวด้วยท่าทีไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด

*ประเด็นทฤษฎีสมคบคิด “QAnon”

ผู้ดำเนินรายการได้พูดถึงเรื่องทฤษฎีสมคบคิด “QAnon” โดยก่อนที่จะถามคำถามดังกล่าว ผู้ดำเนินรายการได้อธิบายถึงที่มาที่ไปของ QAnon ว่า เป็นกลุ่มขวาจัดที่สนับสนุนปธน.ทรัมป์ คนกลุ่มนี้มีความเชื่อเรื่องการมีอยู่ของเครือข่ายลับอันประกอบไปด้วยกลุ่มชนชั้นนำ ข้าราชการ นักธุรกิจและนักการเมืองจากพรรคเดโมแครต สื่อมวลชน ดาราและบุคคลผู้มีชื่อเสียงในสังคมจากวงการต่างๆ ที่เรียกว่า “Deep State ” ที่คอยขัดขวางการทำงานบริหารประเทศของปธน.ทรัมป์ในทุกรูปแบบ

“ผมไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับ QAnon” ปธน.ทรัมป์กล่าว

“ก็ดิฉันเพิ่งบอกท่านนี่ไงคะ ว่าอะไรคือ QAnon” ผู้ดำเนินรายการโต้กลับ

“คุณบอกผม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นความจริง” ปธน.ทรัมป์กล่าว และพยายามจะพูดถึงกลุ่ม “Antifa” ซึ่งถูกระบุว่าเป็นกลุ่มซ้ายจัดที่สนับสนุนความรุนแรงและมีพรรคเดโมครตอยู่เบื้องหลัง

แต่ผู้ดำเนินรายการไม่คล้อยตาม และยังถามเรื่อง QAnon ต่อไป ซึ่งปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “ก็ผมบอกแล้วไงว่า ผมไม่รู้เรื่องนี้”

“ท่านรู้เรื่องนี้ดีค่ะ” ผู้ดำเนินรายการกล่าวอย่างไม่ลดละ

“ผมไม่รู้เรื่อง QAnon นี่คุณกำลังทำให้การแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้เสียเวลานะ คุณเปิดฉากคำถามด้วยประเด็น White Supremacy ซึ่งผมก็บอกแล้วว่าผมประณามแนวคิดนี้ คุณเอาแต่ถามเรื่องพวกนี้ ไปต่อเถอะ คุณมีคำถามอื่นไหม” ปธน.ทรัมป์กล่าวอย่างฉุนเฉียว

อย่างไรก็ดี ผู้ดำเนินรายการได้จบคำถามเพียงเท่านั้น เนื่องจากหมดเวลา 90 นาทีที่ได้กำหนดไว้ ด้านนายโจ ไบเดน ก็ได้แสดงวิสัยทัศน์ในรูปแบบ Townhall ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ในวันนี้ด้วยเช่นกันซึ่งจัดโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี