'บิ๊กตู่' ลั่น ไม่ลาออกจาก ตำแหน่ง 'นายกฯ' ถามผมทำผิดอะไรหรือ

'บิ๊กตู่' ลั่น ไม่ลาออกจาก ตำแหน่ง  'นายกฯ' ถามผมทำผิดอะไรหรือ

"บิ๊กตู่" ลั่น ไม่ลาออกจากตำแหน่ง "นายกฯ" ถาม ผมทำผิดอะไร ยัน งัด "พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง" เพื่อเสถียรภาพบ้านเมือง ไม่ไปทำร้ายใคร แจง ยังไม่ถึงขั้นใช้ "กฎอัยการศึก" ฉะ สื่อคิดแต่เรื่อง "รัฐประหาร" ชี้ "รัฐบาลแห่งชาติ" อีกไกล ยัน แกนนำม็อบ ผิดกม.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยมีครม.ร่วมแถลงด้วย ทั้งนี้ นายกฯกล่าวว่า ขอโอกาสชี้แจงถึงการประกาศใช้พ...ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กทม. เนื่องจากทราบดีถึงสถานการณ์ว่าเกิดอะไรใประเทศ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รัฐบาลจึงจำเป็นต้องประกาศซึ่งความมุ่งหมายเพื่อไม่ให้สถานการณ์รุนแรง โดยที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบการประกาศใช้ภายใน3วัน ให้ครบสมบูรณ์ตามกฎหมาย สาระสำคัญคือห้าม และให้อำนาจเจ้าหน้าที่ ตรวจค้นผู้ต้องสงสัย ห้ามไม่ให้ชุมนุม เป็นอำนาจตามพ...ฉุกเฉินทั้งสิ้น

นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลมุ่งหวังให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ เพราะเรากำลังเดินหน้างบประมาณอย่างต่อเนื่อง และป้องกันโควิด ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่เมื่อเหตุการณ์ไม่ปกติก็ต้องใช้ โดยมุ่งจะใช้ให้สั้นที่สุด 30 วัน หรือน้อยกว่านั้น ไม่มุ่งหวังทำร้ายใคร มีแต่เจ้าหน้าที่ถูกทำร้าย ทุกคนทราบดี จึงขอให้ช่วยกันทำบ้านเมืองให้สงบสุข ตนห่วงผู้บริสุทธิ์ทั้งหมด

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ระมัดระวังการบังคับใช้กฎหมายด้วย ...การชุมนุมในที่สาธารณะ มีอยู่แต่ไม่ได้ใช้ เพราะมีพ...ฉุกเฉิน มีอำนาจ ขอเตือนอย่าทำผิดกฎหมายเท่านั้นเอง เนื่องจากทุกประเทศก็อยู่ด้วยกฎหมาย อีกทั้งนักธุรกิจผู้ประกอบการก็ร้องมาถึงตนจำนวนมาก ตนก็ปล่อยไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่าขอฝากสื่อวันหน้าใครจะมาหาข่าวกรุณาตอดปลอกแขน ถ้าไม่ติดห้ามเข้าพื้นที่ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสน ยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่ใช่กำลัง แต่ถูกใช้กำลังทั้งสิ้น เราจะอยู่กันแบบนี้หรือ อย่างไรก็ตาม ในทางการเมืองก็เดินตามขั้นตอน อีกไม่กี่วันก็จะเปิดสภาอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลก็สนับสนุน ขอให้เป็นตามกฎหมาย และขอเตือนการใช้โซเชียลมีเดีย นักข่าวหลายคนก็ใช้ ระวังด้วย

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขอให้ทุกคนช่วยสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ปัญหา ฝากผู้ปกครองดูแลลูกหลาน เพราะไม่รู้วัตถุประวงค์ของผู้อยู่เบื้องหลังเป็นอย่างไร อย่าให้ไปอยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยทั้งนี้ การประกาศเคอร์ฟิวนั้น มีขั้นตอนตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ยังไม่ประกาศ แต่ถ้าลุกลามก็ต้องทำ ส่วนจะถึงขั้นต้องประกาศกฎอัยการศึกหรือไม่นั้น ยังไม่ถึงขั้นนั้น

160282436768

เมื่อถามถึง ความเป็นไปได้ที่จะมีการรัฐประหาร พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดซ้ำซาก พูดอยู่นั่น"ผมยังไม่คิด" ส่วนรัฐบาลแห่งชาตินั้น ไปอีกไกล

ส่วนข้อเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำคณะราษฎร นายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ผิดกฎหมาย" ซึ่งในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้จะมีการชุมนุมอีกนั้น ก็คอยดูต่อไป

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้มีการชี้แจงทำความเข้ากับต่างประเทศแล้ว ถึงเหตุผลความจำเป็น การปล่อยให้ละเมิดกฎหมายนั้นอยู่ไม่ได้ การที่ทำนั้นเพื่อประเทศบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อตน

เมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้องให้นายกฯ ลาออก พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า "เหรอ ไม่ออกอ่ะ"

เมื่อถามถึงผู้ชุมนุมใช้ฮ่องกงโมเดล นายกฯ กล่าวว่า แล้ววันนี้ฮ่องกงโมเดลเป็นอย่างไรบ้างฮ่องกงก็เสียหาย เศรษฐกิจทุกอย่างพังพินาศหมด แล้วคนชุมนุมเป็นอย่างไรบ้าง นั่นเขาเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตยนะ เราประชาธิปไตยใช่ไหม เราทำได้แค่ไหนก็ทำให้ดีที่สุด มันอยู่ด้วยความร่วมมือของทุกคน "คนไทยหรือเปล่า นั่งอยู่นี่คนไทยไหม ประเทศไทยของท่านไหม หรือของผมคนเดียว ไม่ใช่หรอกมั้ง"

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจหรือไม่ว่าจะทำให้ประเทศสงบเหมือนที่เคยบอกไว้ นายกฯ กล่าวสวนทันทีว่า แล้วไม่สงบเพราะอะไร เพราะใคร แล้วสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำมาตลอดสื่อเคยเสนอข่าวเหล่านี้ให้ประชาชนทราบหรือไม่ ถ้าท่านเสนอข่าวการเมืองอย่างเดียวมันก็วุ่นวายแบบนี้ ท่านก็เสนอของท่านไปให้สถานการณ์สงบ ตนไม่ห้ามท่านอยู่แล้ว เขียนยังไงก็แล้วแต่ให้มันสงบ

"แล้วผมทำความผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรหรือตอนนี้ ผมถามท่านสิ ห๊ะ" นายกฯ กล่าว