เตือน ปชช. เตรียมอพยพ เก็บของขึ้นที่สูง น้ำล้นเขื่อนลำพระเพลิง

เตือน ปชช. เตรียมอพยพ เก็บของขึ้นที่สูง น้ำล้นเขื่อนลำพระเพลิง

ผอ.เขื่อนลำพระเพลิง ประกาศเตือนประชาชน เตรียมอพยพ เก็บของขึ้นที่สูง หลังน้ำล้นสปิลเวย์ เมื่อตอนตี 3 ของวันนี้ จำเป็นต้องระบาย และอาจทำให้การควบคุมปริมาณน้ำที่ออกจากอ่างเป็นไปได้ยาก หรืออาจควบคุมปริมาณไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 63 นายขวัญชัย อุดตตะเวช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ กษ.0317.11/ พิเศษ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง แจ้งเตือนการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง โดยระบุว่า

เนื่องจากวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักมาในเขตพื้นที่รับน้ำเหนือเขื่อนลำพระเพลิงทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าเขื่อนลำพระเพลิง สูงสุดช่วงเวลา 00.00 น. - 01.00 น. มีอัตราการไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ โดยอัตราการไหล 470 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาทีและใกล้ถึงระดับเก็บกัก จึงขอให้ท่าน(ผู้ว่าฯ นครราชสีมา) แจ้งประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตต.ลำนางแก้ว, ตะขบ, สุขเกษม, งิ้ว, นกออก, ดอน , เมืองปักของอ.ปักธงชัย และต.ท่าลาดขาว, พลับพลา, กระโทกของอ.โชคชัย เก็บของขึ้นที่สูงและอพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เตือน ปชช. เตรียมอพยพ เก็บของขึ้นที่สูง น้ำล้นเขื่อนลำพระเพลิง

ส่วนสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมโรงเรียนบ้านกอกวิทยา ที่ ต.พลับพลาอ.โชคชัย จ.นครราชสีมา วันนี้เข้าสู่วันที่ 3 แล้วล่าสุดปริมาณน้ำที่ท่วมขังอยู่ในบริเวณโรงเรียนเริ่มลดระดับลงเล็กน้อยโดยระดับน้ำสูงประมาณ 20 30 เซนติเมตรแต่ยังคงมีมวลน้ำจากลำน้ำสาขาของลำน้ำลำสำลายซึ่งเป็นลำน้ำสายแยกย่อยของลุ่มน้ำลำพระเพลิงไหลลงมาสมทบล้อมรอบตัวโรงเรียนอย่างต่อเนื่องทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาต้องเร่งจัดเตรียมกระสอบทรายกันตลอดทั้งวัน เพื่อพร้อมใช้ทำพนังกั้นน้ำไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมตัวอาคารเรียนเนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ในอีก 1-2 วันนี้และอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก