"ชินวรณ์" พร้อมขอมติ "ปชป." หากฝ่ายค้านทำเรื่องขอชื่อร่วมเปิด สภาฯ สมัยวิสามัญ

"ชินวรณ์" พร้อมขอมติ "ปชป." หากฝ่ายค้านทำเรื่องขอชื่อร่วมเปิด สภาฯ สมัยวิสามัญ

หลังพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้สภาฯ เปิดสมัยวิสามัญเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตม็อบ ล่าสุดมีการตอบรับจากส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต่อการขอเสียงสนับสนุนเพื่อเปิดประชุม

            นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล)ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอให้รัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อให้รัฐสภาเป็นเวทีแก้ปัญหาของการชุมนุมทางการเมือง ว่า ตามหลักการของการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ​ต้องมีส.ส.เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 แต่จนถึงขณะนี้พรรคฝ่ายค้านไม่มีการทำหนังสือมายังรัฐสภา หรือมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ หากจะขอให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลร่วมลงชื่อให้พอต่อการขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เบื้องต้นหากพรรคฝ่ายค้านทำหนังสือมาถึงตนพร้อมจะนำเข้าที่ประชุมของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้พิจารณาและลงมติ ขณะเดียวกันพร้อมจะนำเข้าหารือกับที่ประชุมวิปรัฐบาลเช่นกัน
           “ผมเห็นด้วยที่จะให้เวทีรัฐสภาเป็นพื้นที่ให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็น ทั้งการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าออกโดยไม่ชอบ และผมเชื่อว่าการใช้รัฐสภาให้เป็นประโยชน์เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ แต่ข้อเท็จจริงนั้นตอนนี้มี พ.ร.ฎ.เปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ วันที่ 1 พฤศจิกายนแล้ว ดังนั้นเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ หากจะเปิดสมัยวิสามัญต้องทำเร่งด่วน เพราะมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ และหากทำได้อาจเป็นช่วงเวลาใกล้กับการเปิดสมัยสามัญ” นายชินวรณ์ กล่าว
           นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าระหว่างรอการเปิดประชุมรัฐสภา นั้นส่วนตัวมองว่ามีวิธีทางอื่นๆ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ เช่น การใช้เวทีของคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหารือ ขณะเดียวกันส.ส. สามารถติดตามสถานการณ์เสนอความเห็นไปยังรัฐบาลให้ใช้วิธีแก้ปัญหาให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และสันติวิธี คือการเปิดกว้างให้พูดคุยร่วมกัน