ศาลไม่ให้ประกัน 'อานนท์-ประสิทธิ์' คุมตัวเข้าเรือนจำเชียงใหม่

ศาลไม่ให้ประกัน 'อานนท์-ประสิทธิ์' คุมตัวเข้าเรือนจำเชียงใหม่

ศาลเชียงใหม่ ไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ทนายอานนท์-ประสิทธิ์" คุมตัวเข้าเรือนจำกลาง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทั้งตัวของนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธ์ คุธาโรจน์ ถูกควบคุมตัว มาขออำนาจฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ในผลัดแรก ช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ มีทางทีมทนายของผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมด้วยกลุ่มมวลชนประชาชน "คณะราษฎร 2563" ประมาณกว่า100 คนเดินทางมาให้กำลังใจ ที่นอกสถาน

อย่างไรก็ตาม ทางผู้พิพากษาได้ออกบัลลังก์ ใช้เวลาในการไต่สวนกันกว่า 3 ชั่วโมง โดยศาลจังหวัดเชียงใหม่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวทนายอานนท์ และนายประสิทธิ์ ให้เหตุผลว่าจะกลับไปก่อเหตุในลักษณะเดิมอีกเมื่อคำร้องตกไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 ได้คุมตัว นายอานนท์ และเพื่อน ส่งขึ้นรถกรมราชทัณฑ์ นำตัวนายอานนท์และเพื่อนไปควบคุมที่เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่อำเภอแม่แตง

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (16ต.ค.) ทีมทนายและพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ จะได้เดินทางไปสอบปากคำตัวของนายอานนท์ และนายประสิทธิ์เพิ่มเติมอีกครั้ง โดยในระหว่างที่ผู้ต้องหาทั้งสองถูกควบคุมตัวเข้าไปยังรถของเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีเสียงตะโกนจากกลุ่มของเยาวชนนักศึกษา และประชาชนที่มารวมตัวกันเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายอานนท์ และนายประสิทธิ์ ต่างพากันตะโกนเสียงดังออกมาว่า "ปล่อยเพื่อนเรา"

ทั้งนี้ นายอานนท์ และนายประสิทธิ์ ถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ ทางทีมทนายของนายอานนท์ และนายประสิทธ์ได้ออกมาชี้แจงกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจแต่ไม่อนุญาตให้ทางผู้สื่อข่าวบันทึกภาพและบันทึกวิดีโอโดยได้อ้างว่าจะจะมีการนำเสนอข้อมูลที่ชัดเจนในเรื่องของคดีดังกล่าวที่หน้าเฟซบุ๊ค เพื่อความชัดเจนทางกฎหมายและไม่บิดเบือนข้อมูล ในส่วนสภาพจิตใจของทนายอานนท์นั้นทางทนายได้เผยว่ามีอาการเครียดกินข้าวไม่ลง ซึ่งหลังจากนี้ก็จะได้มีการขอยื่นประกันตัวต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง