‘แบงก์’ตุนเงินรับวิกฤติ ‘กสิกรไทย’ ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 1.5 หมื่นล้าน

‘แบงก์’ตุนเงินรับวิกฤติ ‘กสิกรไทย’ ออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 1.5 หมื่นล้าน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ แนวโน้ม “ธนาคารพาณิชย์” ระดมทุนออกหุ้นกู้ต่างประเทศ รับมือวิกฤติ ล่าสุด “กสิกรไทย”ประกาศออกหุ้นกู้ต่างประเทศ1.5 หมื่นล้าน ด้าน “กรุงไทย” ยันเงินกองทุนแข็งแกร่ง แต่พร้อมศึกษาแนวทางเพิ่มทุน "กรุงศรี" อยู่ระหว่างพิจารณา

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์หลายแห่งมีการเพิ่มทุน โดยการออกหุ้นกู้ให้เห็นมากขึ้น โดยในส่วนของธนาคาร ปัจจุบันเงินกองทุนยังมีเพียงพอ และเงินกองทุนถือว่าอยู่ในระดับมั่นคง แต่ธนาคารก็มีการเตรียมความพร้อมเช่นเดียวกันในการออกหุ้นกู้ เพื่อเพิ่มเงินกองทุนของธนาคารให้แข็งแกร่ง หากสถานการณ์ในอนาคตเปลี่ยนแปลงไป เพราะปัจจุบันมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นค่อนข้างมาก

ดังนั้นธนาคารต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด เพราะขณะนี้มีความไม่แน่นอนในหลายมิติ ที่ต้องพิจารณา ส่วนแนวทางการเพิ่มเงินกองทุนนั้นเชื่อว่า ปกติสามารถทำได้หลายแนวทาง ซึ่งธนาคารก็มีการศึกษาไว้ทุกแนวทาง ตามเกณฑ์ของธปท.ที่เปิดให้ธนาคารพาณิชย์สามารถทำได้

“เราก็เป็นหนึ่งธนาคารที่มีความพร้อม และเตรียมพร้อมตลอดเวลา เพราะสถานการณ์ไม่แน่นอน เพราะเราไม่รู้โควิด-19 จบเมื่อไหร่ ดังนั้นเราต้องประเมินลูกค้าต่อเนื่อง อย่าลืมว่ามาตรการที่ธปท.เอื้อให้เกิดความยืดหยุ่นกับธนาคารพาณิชย์ถึงปี 2564 แต่ก็อย่าลืมว่าอีกด้าน มีหน้าผาแห่งความชันของเอ็นพีแอลที่อาจเกิดขึ้นได้ อีกทั้งสิ่งที่แบงก์ต้องคำนึงคือ ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด หากไม่คำนึงถึงก็อาจนำไปสู่ระเบิดเวลาในอนาคตได้”

อย่างไรก็ตามภายใต้ความไม่แน่นอนจากโควิด-19 ยอมรับว่า ตอนนี้มีมิติซ้อนมาอีกจาก เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งมีผลต่อความมั่นใจของระบบเศรษฐกิจด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นหวังว่า สถานการณ์การเมืองต่างจะเข้าสู่ความเรียบร้อยไม่มาเป็นมิติซ้อนและเพิ่มความยุ่งยากเพิ่มเติม จากผลกระทบที่เราเจออยู่แล้ว

ด้านนายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) กล่าวว่า สำหรับแนวทางการดูแลธุรกิจของธนาคารหลังจากนี้ กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณาในหลายๆทางเลือก โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางไหน แต่จะเลือกแนวทางที่ดีที่สุด