แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย

แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย

แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย และใช้คิวอีหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (อาร์บีเอ) เปิดเผยในวันนี้ว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลใช้มาตรการผ่อนคลายข้อกำหนดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า คำพูดดังกล่าวของนายโลว์อาจเป็นการส่งสัญญาณว่าอาร์บีเอจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอาจใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ(คิวอี)

ทั้งนี้ นายโลว์กล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ยังคงไม่แน่นอน และส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด ส่วนเรื่องการรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19 นั้น นายโลว์กล่าวว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาล และการจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับสถาบันการเงินที่ได้รับอนุมัตินั้น ได้ช่วยรักษาสภาพคล่องในระบบ และช่วยบรรเทาภาระของประชาชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่อาร์บีเอ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.1% จากปัจจุบันที่ระดับ 0.25% ในการประชุมเดือนหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง และสนับสนุนการจ้างงาน

ส่วนการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น อาร์บีเอ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ หลังจากเผชิญกับภาวะถดถอย อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19