'ฝ่ายค้าน' รุดเยี่ยมแกนนำคณะราษฎร เร่งประสานขอประกันตัว

ฝ่ายค้าน รุดเยี่ยมแกนนำคณะราษฎรที่ค่ายตชด. เร่งประสานขอประกันตัว ซัด รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1  เพื่อติดตามสถานการณ์และ ดำเนินการช่วยเหลือแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัว จากการสลายการชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา 

นายพิธา กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวนหนึ่งจะมีการดำเนินการช่วยนำหลักทรัพย์ประกันตัว คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ข้างใน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตนขอตั้งคำถาม ถึงความชอบธรรมในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆที่เมื่อคืน แกนนำก็พยายามที่จะลดความตึงเครียดลง และพร้อมที่จะยุติการชุมนุม แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเช้ามืด ขณะที่ตนได้ประสานกับทางทนายความ ที่เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือข้างในกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 นั้น เข้าใจว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมด 18 คน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนถึงจำนวนคนอื่นๆว่าผู้มีอำนาจได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยข้างในกองบังคับการฯ  ตอนนี้มีทนายอยู่ 4 คน ซึ่งยังคงไม่เพียงพอ ต่อจำนวนบุคคลที่ถูกควบคุมตัว โดยตนจะเข้าไปเพื่อที่จะหาทางดำเนินการต่อในฐานะส.ส.  และจะดูว่าจะใช้กระบวนการทางรัฐสภาในการช่วยเหลือได้อย่างไร

ขณะเดียวกันตนมองว่าในตอนนี้ทุกประเทศต่างจับจ้องมาที่ประเทศไทย ไม่ใช่แค่นักสิทธิมนุษยชน แต่รวมถึงนักลงทุนและภาคธุรกิจที่มองมา จึงขอฝากไปยังจำได้ว่าหากจะตัดสินใจอะไรก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ฝ่า

ด้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า ท่าทีของพรรคก้าวไกล ที่ขอตั้งคำถามถึงความชอบธรรม ถึงเหตุผลในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง ว่ามีเหตุผลชอบธรรมเพียงใด การที่อ้างว่าเกิดจากการชุมนุมที่ไม่สงบของนักศึกษานั้น ไม่น่าจะสอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะจะเห็นได้ว่าตลอดทั้งวันในการชุมนุม มีความอดทนอดกลั้นจากการถูกยั่วยุ และใช้แนวทางที่สันติมาโดยตลอด รวมถึงการหลีกเลี่ยงเส้นทาง ไม่ให้กระทบต่อขบวนเสด็จ ซึ่งเรื่องนี้ก็ถูกหยิบยกมาเป็นข้อกล่าวอ้างที่สำคัญ ต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย โดยแกนนำได้มีการประสานกับทางตำรวจมาตลอดเพื่อหลีกเลี่ยง และเมื่อถึงเวลาทุกคนก็ไม่ได้เข้าไปขัดขวางขบวน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรจะมีความชัดเจนในการจับกุมรวมถึงข้อกล่าวหาด้วย

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะติดตามการชุมนุม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมกลุ่มผู้ชุมนุมภายใน ตชด.ภาค 1 ที่ถูกควบคุมตัวมาในวันนี้ว่า ได้มีโอกาสพบทั้ง 21 คน ทั้งหมดกำลังใจดี และเข้มแข็ง คิดว่าสิ่งที่ทำต้องการให้บ้านเมืองดีขึ้น ส่วนอีก 2 คน คือนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธ์ ครุธาโรจน์ ได้ถูกควบคุมตัวไปยัง จ.เชียงใหม่แล้ว  โดยในส่วนของข้อหาที่มีการแจ้ง 18 คนเป็นข้อหาความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งทั้งหมดให้การว่า ไม่รู้ว่ามีการออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  ขณะที่อีก 3 คน คือ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายณัฐชนน ไพโรจน์ เป็นข้อหาจากการชุมนุมตามหมายจับเก่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ในเวลา15.00น.  6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายพิธา ประชุมหารือ กรณีรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่พรรคเพื่อไทย และแถลงหลังการประชุม