'ม็อบ'ทำมิบังควร 'บิ๊กบี้' ส่ง 'ทหาร' คุมพื้นที่ กทม.

'ม็อบ'ทำมิบังควร 'บิ๊กบี้' ส่ง 'ทหาร' คุมพื้นที่ กทม.

'โฆษกกองทัพบก' ระบุ ทหารลงพื้นที่ เป็นผู้ช่วยพนักงาน บังคับใช้กฎหมาย หลัง รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 พล.ท. สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า
ที่ผ่านมามีการชุมนุมของกลุ่มบุคคลหลายกลุ่มมีการเชิญชวนปลุกระดม เพื่อให้มีการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ พฤติกรรมผู้ชุมนุมบางส่วนไม่เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และมีผู้ชุมนุมบางส่วนได้มีการกระทำที่ไม่เหมาะสม
และมิบังควรมีลักษณะที่มิใช่การชุมนุมโดยสงบ

รวมทั้งได้ละเลยต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด(โควิด-19) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสังคม ต่อภาพลักษณ์ และระบบเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร พร้อมการออกคำสั่งแต่งตั้งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับดูแล

โดยในส่วนของกองทัพบกอาจมีกำลังพลบางส่วน ร่วมเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน สนับสนุนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อได้รับการร้องขอซึ่งในส่วนกองทัพบก ขณะนี้ได้รับมอบเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ภารกิจในการสนับสนุนงานรักษาความปลอดภัย “สถานที่ราชการที่สำคัญ ในกรุงเทพมหานคร”