"ปิยบุตร"จี้ "บิ๊กตู่" รับข้อเรียกร้อง "ม็อบคณะราษฎร63" ลาออก-เร่งแก้รธน.

"ปิยบุตร"จี้ "บิ๊กตู่" รับข้อเรียกร้อง "ม็อบคณะราษฎร63" ลาออก-เร่งแก้รธน.

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ชื่นชมแกนนำม็อบคณะราษฎร63 ชมคุมได้ไร้เหตุรุนแรง จี้รัฐบาลรับ3ข้อเรียกร้อง

              นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า  ซึ่งเข้าสังเกตการณ์การชุมนุมของคณะราษฎร63 ที่ชัดเจนแล้วว่าจะปักหลัก พักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ผ่านเฟซบุ๊คเดอะรีพอร์ตเตอร์ ว่าการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร63 ถือว่าเกินคาด และตนขอแสดงความเคารพในหัวใจของแกนนำรวมถึงแนวร่วมที่พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่มีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ทำให้ตนเชื่อมั่นในพลังของคนรุ่นใหม่ และเห็นว่าประเทศมีความหวัง ทั้งนี้เมื่อประเมินด้วยสายตา เชื่อว่าเยาวชนมาร่วมจำนวนมากกว่าการชุมนุมเมื่อ 19 กันยายน สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการสะท้อนให้ผู้มีอำนาจรับฟังข้อเรียกร้อง อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการชุมนุมแบบปักหลักที่ทำเนียบรัฐบาลจะไม่ซ้ำรอยการชุมนุมของกลุ่ม นปช. หรือกลุ่มกปปส. เพราะเคยมีบทเรียนในอดีตเกิดขึ้น  ส่วนตัวมองด้วยว่าหากอำนาจรัฐไม่คุกคาม หรือใช้กำลังความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่ไม่มีอาวุธความรุนแรงใดๆจะไม่เกิดขึ้น 
 

              “ผมขอให้ฝ่ายรัฐทำความเข้าใจ หากเยาวชนใช้ชีวิตได้ปกติ มีความสุข คงไม่มาชุมนุมให้ลำบาก แต่ที่พวกเขามาเพราะเหลืออด ซึ่ง ผม หรื อคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า  ไม่ได้สั่ง หรือบังคับให้มา แต่สังคมที่ผู้มีอำนาจสร้างปัจจุบัน เป็นแรงผลักดันให้พวกเขาออกมา เพราะไม่สามารถทนอยู่กับสังคมแบบนี้ ซึ่งผมเจอคำถามบ่อยว่าอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ผมถือว่าเป็นคำดูถูกเยาวชนมาก และตอนนี้พวกเขาไปไกลและทำให้ผมมั่นใจ และมีความหวังว่า สังคมวันนี้เยาวชนต้องกำหนดเองไม่ใช่ให้ผู้ที่ครองอำนาจมายาวนานเป็นผู้กำหนด” นายปิยบุตร กล่าว

              นายปิยบุตร กล่าวถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ว่าสามารถทำให้เป็นจริงได้ โดยข้อเรียกร้องที่ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออก นั้นเพื่อให้บรรยากาศคลี่คลาย ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ถือเป็นตัวปัญหา ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าในเดือนพฤศจิกายน ที่สภาฯ เปิดสมัยประชุม และรัฐสภาเร่งเดินหน้า ฟังเสียงประชาชนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้ ขณะที่การปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์เชื่อว่าสังคมเปิดใจพูดคุยมากขึ้น.