'โควิด'กระทบแรงงานอุตฯท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ 4.8 ล้านราย

'โควิด'กระทบแรงงานอุตฯท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ 4.8 ล้านราย

'โควิด'กระทบแรงงานอุตฯท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ 4.8 ล้านราย และฉุดรายได้จากการท่องเที่ยวหายไปถึง 77% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เบอร์นาเด็ต โรมูโล-ปูยัต รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อแรงงานภาคการท่องเที่ยวของประเทศกว่า 4.8 ล้านราย

นอกจากนี้ การสั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศยังทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปถึง 77% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นางเบอร์นาเด็ต เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีการจ้างงาน 5.7 ล้านคนในปี 2562 แต่ “นับจนถึงวันนี้ มีแรงงานได้รับผลกระทบแล้ว 4.8 ล้านราย ซึ่งถ้าไม่ถูกเลิกจ้างก็ถูกลดเงินเดือน”

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ (พีเอสเอ) เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ 8.26 ล้านราย และมีนักท่องเที่ยวในประเทศ 110 ล้านราย โดยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วน 12.7% ของเศรษฐกิจทั้งประเทศเมื่อปี 2562

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ฟิลิปปินส์ได้ทยอยเปิดแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวในประเทศได้มาเยือน แต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบด้านการดูแลสุขภาพและความปลอดภัย

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ ยังเน้นย้ำความจำเป็นในการเปิดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้มากกว่านี้ โดยกล่าวว่า “เราต้องรีสตาร์ทการท่องเที่ยว เพราะคนสูญเสียงานไปมาก และเราจำเป็นต้องทำให้งานเหล่านั้นกลับมา”

นางเบอร์นาเด็ต เปิดเผยว่า การฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น จะคืนการจ้างงานและคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นแหล่งรวมกิจกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นชายหาด การดำน้ำ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ศิลปะ วัฒนธรรม และพื้นที่เพาะปลูก