“อนุทิน”รับม็อบมีผลกระทบต่างชาติตัดสินใจเที่ยวไทย

“อนุทิน”รับม็อบมีผลกระทบต่างชาติตัดสินใจเที่ยวไทย

“อนุทิน”รับม็อบมีผลกระทบต่างชาติตัดสินใจเที่ยวไทย พ้อไทยสู้โควิด 10 เดือนชนะพร้อมเปิดประเทศกู้วิกฤตเศรษฐกิจ ขอผู้เห็นต่างอย่าใช้ความรุนแรง ย้ำรัฐบาลเคารพสิทธิประชาชนทุกฝ่าย แนะคนไทยสังเกตตัวเอง 7 วันหากป่วยทางเดินหายใจรีบพบแพทย์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุม 2 ฝ่ายปะทะกัน และมีโอกาสยืดเยื้อ ว่า กระทรวงสาธารณสุขมอบหมายให้กรมการแพทย์ ดูแลเรื่องการเจ็บป่วยทุกประเภทที่อาจจะเกิดขึ้นจากการชุมนุมทางการเมือง สิ่งที่กังวลทุกวันนี้มีการระบาดของงโควิด-19 ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดซูเปอร์สเปรดดิ้งในที่ชุมนุม เพราะวันนี้เพื่อนบ้านยังมีการระบาดอยู่ ในขณะที่ในประเทศไทยก็ไม่รู้ว่าคนที่มาร่วมชุมนุมนั้นมาจากที่ไหนบ้าง เคยไปที่ไหนมาบ้าง จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อได้ ย้ำอีกครั้งไม่ว่าจะทำอะไรขอให้สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ประเทศไทยเดินหน้าไปในทางที่ดี ได้รับความเชื่อมั่น ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลกที่สามารถฟื้นตัวจากการระบาดโรคโควิดได้เร็ว เป็นประเทศที่คนต่างชาติ พร้อมที่จะมาลงทุน มาท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงเป็นวันที่ต้องพยายามทำให้ประเทศไทยมีเสน่ห์ ต้อนรับคนต่างชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ประเทศไทยเป็นประเทศท่องเที่ยว รายได้ส่วนใหญ่มากจากการท่องเที่ยว แต่ช่วงของการระบาดโควิดาไม่มีนักท่องเที่ยว ถึงวันนี้สธ.ยืนยันว่ามีความพร้อมทุกด้าน หากรัฐบาลพร้อมที่จะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น

“คงเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมากที่เราสู้กับโควิดกันมาแทบตายกว่า 10 เดือน และกำลังชนะแล้ว แต่ควรจะชนะมันทุกมติ อย่าให้ความขัดแย้งของคนในชาติมาปิดโอกาสที่จะทำให้ประเทศที่กำลังจะเดินหน้า ภายหลังสถานการณ์โควิด น่าจะเป็นการขยับประเทศด้วยความมั่นคง ยั่งยืน มีความพร้อมในทุกด้าน สิทธิต่างๆ ของคนไทยตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลให้ความสำคัญอยู่แล้ว ถ้าไม่ให้ความเคารพคงมีการเตรียมการป้องกันมากกว่านี้ ไม่เชื่อว่าคนไทยจะหันหน้ามาตีกันเอง เพราะฉะนั้นในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองต่างๆ มีความขัดแย้งทางความคิดนั้นไม่เป็นไร ทุกคนย่อมไม่คิดเหมือนกันอยู่แล้ว หันหน้าเข้าหากัน หาบทสรุปที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ อย่าใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา ซึ่งไม่มีทางได้ผลแน่นอน คนไทยต้องรักกัน และร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองต่อไป”นายอนุทินกล่าว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาการอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้มีทั้งแดด ทั้งฝน จึงทำให้เสี่ยงเป็นโรคระบบทางเดินหายใจหลายประเภท ดังนั้น ไม่เฉพาะผู้ที่มาร่วมชุมนุมเท่านั้น แต่รวมไปถึงประชาชนทั่วไปด้วย หากไปตากฝน ตากแดดช่วงนี้แล้วขอให้สังเกตอาการตัวเอง 7 วัน หากมีอาการโรคทางเดินหายใจขอให้ไปพบแพทย์ หากมีความเสี่ยงแพทย์จะพิจารณาตรวจโควิด