เตรียมตัวอย่างไร ก่อน ‘ขับรถเที่ยวทางไกล’ ใน "วันหยุดยาว"

เตรียมตัวอย่างไร ก่อน ‘ขับรถเที่ยวทางไกล’ ใน "วันหยุดยาว"

เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมตัว ก่อนออกทริปเที่ยวทางไกลใน "วันหยุดยาว" ไม่มีสะดุด โดยเฉพาะหากคิดจะ “ขับรถเที่ยว” ยิ่งต้องวางแผนให้ดีเพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบาย เช่น การเช็กสภาพรถให้ชัวร์ไว้ก่อนดีที่สุด

ช่วงปลายปี คือเวลาที่ใครต่อใครต่างตั้งตารอ เพราะนอกจากใกล้ได้เวลาเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปีแล้ว ในช่วงนี้ยังมีวันหยุดปลายปีติดต่อกันหลายวันซึ่งเหมาะสมมากๆที่จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว รวมถึง เตรียมตัวไปเที่ยว” 

การ “เตรียมตัวไปเที่ยว” อาจฟังเป็นเรื่องง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมว่า ระหว่างที่เรากำลังฝ่าผู้คน (ที่ไปเที่ยวเหมือนกับเรา) ย่อมเป็นไปได้ว่าจะมีเหตุที่เราไม่ตั้งใจเกิดขึ้น โดยเฉพาะหากเราคิด “ขับรถเที่ยวทางไกล” เพื่อเที่ยวใน “วันหยุด 2563” ซึ่งต้องเตรียมตัวและวางแผนให้ดีเพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบาย

เช็คสภาพรถให้ชัวร์

การเตรียมตัวเที่ยวใน "วันหยุดปลายปี 2563" แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ต้องทำและสำคัญที่สุดคือการเช็คสภาพรถ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงเพราะเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น

ยางรถยนต์ ซึ่งต้องมีสภาพอยู่ในการใช้งานได้ทุกเส้น เติมลมยางให้ได้ตามมาตรฐานกำหนด รวมถึงการเตรียมยางอะไหล่ให้พร้อมใช้งานได้ทันที

ระบบไฟ  ก่อนออกเดินทางต้องตรวจเช็คระบบไฟให้ดีทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยวทั้งซ้ายและขวา ไฟเบรก ไฟฉุกเฉิน ไฟภายในห้องโดยสาร และระบบไฟต่าง ๆ ภายในรถยนต์ของเรา

แบตเตอรี่รถยนต์  ก่อนเดินทางไกลให้ตรวจเช็คแบตเตอรี่รถยนต์ให้ดี โดยดูได้จากคู่มือการใช้ หมั่นตรวจสอบน้ำกลั่นและเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอ  ส่วนใหญ่อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์อยู่ที่ประมาณ 2 ปี หากเกินกว่านี้เราอาจต้องเช็คและใส่ใจเป็นพิเศษก่อนการเดินทาง

ที่ปัดน้ำฝน  ช่วงที่ฝนตกบ่อยเช่นนี้ การมีที่ปัดน้ำฝนที่สภาพสมบูรณ์ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น

 

ศึกษาเส้นทาง

จะขับรถก็ต้องรู้พิกัด และแม้ปัจจุบันนี้จะมีตัวช่วยด้วยแอพพลิเคชั่นแผนที่ในโทรศัพท์แต่เราก็ควรศึกษาเส้นทางก่อนจะออกเดินทางไปบ้าง  เพราะการวางแผนนี้จะทำให้เรารู้เส้นทางที่ควรจะไป รู้สภาพถนน สภาพการจราจรบริเวณนั้น จุดพักรถระหว่างทางมีที่ไหนบ้าง รวมถึงปั๊มน้ำมัน นอกจากนี้ระหว่างทางเราอาจจะขับรถพร้อมกับท่องเที่ยวไปในตัวด้วย แถมความจำเป็นที่มากกว่านั้นคือ ช่วง"วันหยุดปลายปี 2563" อาจเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายคนต่างออกเดินทางเช่นเดียวกัน ดังนั้นการศึกษาเส้นทางเปรียบเสมือนการเตรียมตัวสำหรับสถานการณ์การจราจรติดขัด และเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนในการเดินทางไว้แต่เนิ่นๆ

เตรียมเบอร์โทรศัพท์ที่จำเป็น

ควรควรบันทึกเบอร์โทรศัพท์สำหรับใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในระหว่างการเดินทางเพราะเป็นการเสริมความมั่นใจไว้รับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

160265862764

เตรียมร่างกายให้พร้อม

"วันหยุดปลายปี 2563" สิ่งสำคัญที่สุดคือการเตรียมร่างกายให้พร้อม ทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ โดยเฉพาะผู้ขับขี่ ซึ่งต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดหรือทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรและตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับรถ ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทควรหยุดพักรถทุกระยะทาง 100-150 กิโลเมตร หรือทุกระยะเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ขับขี่ผ่อนคลายความอ่อนเพลียเมื่อยล้า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการหลับใน

 

ศึกษาแผนประกันภัยรถยนต์

หากยังไม่มีประกันรถยนต์ ช่วงเวลานี้น่าจะเหมาะสมกับการมองหาประกันภัยที่เหมาะสมกับตัวเอง ประกันภัยรถยนต์จัดเป็นการประกันวินาศภัยประเภทหนึ่ง ซึ่งให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกันภัยเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันจนสร้างความสูญเสียหรือความเสียหายอันเกิดจากการใช้รถยนต์ ถึงเช่นนั้นการทำ ‘ประกันภัยรถยนต์’ ในแต่ละแบบก็เหมาะสมกับประเภท อายุรถ และการใช้งานที่แตกต่างกันไป และหากใครกำลังเตรียมขับรถเที่ยวทางไกล การศึกษาประกันภัยรถยนต์ในช่วงนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย

เปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ คลิกที่นี่