‘จีน-รัสเซีย-คิวบา’นั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

‘จีน-รัสเซีย-คิวบา’นั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

จีน-รัสเซีย-คิวบาได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีมติเลือกจีน, คิวบา และรัสเซีย เป็นสมาชิกใหม่ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เมื่อวันอังคาร(13ต.ค.) แม้จะมีกระแสคัดค้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มนักรณรงค์และองค์กรต่างๆ ที่ระบุว่า รัฐบาลของ 3 ประเทศดังกล่าวมีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงที่สุดในโลกก็ตาม

ขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ไม่ผ่านการคัดเลือกจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของยูเอ็น โดยพ่ายแพ้ให้กับจีน, เนปาล, ปากีสถาน และอุซเบกิสถาน ส่วนรัสเซียและคิวบาได้รับเลือกโดยที่ไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด

นายหลุยส์ ชาร์บอนโน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์ วอทช์ของยูเอ็น กล่าวว่า “การที่ซาอุดีอาระเบียไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกใหม่ของยูเอ็นเอชซีอาร์ เป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า การแข่งขันเพื่อให้ได้รับเลือกจากยูเอ็นต้องใช้ความพยายามให้มากขึ้น” และเสริมว่า “หากมีประเทศผู้สมัครมากกว่านี้ จีน, คิวบา และรัสเซียก็อาจพลาดโอกาสนี้เช่นกัน”

ทั้งนี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นเลือก 15 ประเทศเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของยูเอ็นเอชซีอาร์ ที่ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนทั้งสิ้น 47 ประเทศ โดยจัดสรรโควต้าตามกลุ่มภูมิภาค

เวเนซุเอลาก็ได้รับเลือกเป็นสมาชิกยูเอ็นเอชซีอาร์ เมื่อปีที่แล้ว แม้ถูกยูเอ็นกล่าวหาในเรื่องการวิสามัญฆาตกรรม, การบังคับให้บุคคลสูญหาย, การจับกุมโดยพลการ และการทารุณกรรมก็ตาม