ธ.โลกไฟเขียว1.2 หมื่นล้านดอลล์ช่วยชาติกำลังพัฒนาสู้โควิด

ธ.โลกไฟเขียว1.2 หมื่นล้านดอลล์ช่วยชาติกำลังพัฒนาสู้โควิด

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์อนุมัติงบ 1.2 หมื่นล้านดอลล์ ช่วยประเทศกำลังพัฒนาสู้ภัยโควิด

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ อนุมัติงบประมาณก้อนใหม่มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการจัดซื้อและแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงการตรวจหาเชื้อและการรักษาให้กับประชาชนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

โครงการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะครอบคลุมการสนับสนุนทางด้านเทคนิค เพื่อให้ประเทศผู้รับความช่วยเหลือสามารถเตรียมพร้อมนำวัคซีนไปใช้ได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยธนาคารโลกจะแจ้งให้บริษัทยาทราบถึงความต้องการวัคซีนต้านโควิด-19 ในปริมาณมากและการสนับสนุนทางการเงินสำหรับวัคซีนโควิด-19 ในประเทศกำลังพัฒนา

สำหรับงบประมาณมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณรวม 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่ธนาคารโลกได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยเหลือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาไปจนถึงเดือนมิ.ย. 2564 เพื่อช่วยให้ประเทศกลุ่มนี้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ที่ผ่านมา ธนาคารโลก ออกรายงานประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจล่าสุด "จากการควบคุมสู่การฟื้นฟู" ระบุว่า อัตราความยากจนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกกับแปซิฟิก หรืออีเอพี จะขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี จากการที่วิกฤตการระบาดของโลกไม่เพียงกระทบกลุ่มคนยากจนมากที่สุดเท่านั้น แต่ยังสร้าง "คนจนกลุ่มใหม่" ขึ้นมาด้วย

ในภูมิภาคนี้ มีจำนวนคนที่อยู่ใต้เส้นความยากจนอยู่แล้ว 30 ล้านคน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ต่อวันไม่เกิน 5.5 ดอลลาร์ หรือราว 175 บาท และกำลังถูกเพิ่มด้วยกลุ่มใหม่อีก 8 ล้านคน ขณะที่เศรษฐกิจจีนดีกว่าเพื่อนบ้าน และน่าจะเติบโตที่ 2% อันเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภาครัฐ การส่งออกที่ยังแข็งแกร่ง และอัตราการติดเชื้อที่ต่ำมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจอื่นๆ ในภูมิภาค น่าจะติดลบ 3.5 %