เปิดเวทีปั้น "นักสร้างสรรค์งานโฆษณา" เชิงการตลาดวิถีใหม่

เปิดเวทีปั้น "นักสร้างสรรค์งานโฆษณา" เชิงการตลาดวิถีใหม่

'DUCA' ผนึกพันธมิตร เปิดเวทีปั้นนักสร้างสรรค์งานโฆษณาเชิงการตลาดวิถีใหม่ รับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอล ใน "โครงการ X Campus Ads Idea Contest 2020" Season 3 หวังสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA ) ผนึกกำลังองค์กรธุรกิจ จากหลากหลายอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศปั้นนักโฆษณา ที่เปี่ยมด้วยทักษะการตลาดวิถีใหม่ เปิดเวทีสร้างสรรค์ประชันคลิปวีดีโอโฆษณา ในโครงการ "X Campus Ads Idea Contest 2020" โดยเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ และได้ประสบการณ์จริงนอกห้องเรียนในการผลิตคลิปวีดีโอโฆษณาที่ตอบโจทย์ธุรกิจ ‘ยุคนิวนอร์มอล’

160265412857


สอดรับยุทธศาสตร์ของแผน Digital Economy ในเรื่องของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาด  โดยในปีนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้นจำนวน 4,588 คนจากสถาบันการศึกษา 63 สถาบันทั่วประเทศ พร้อมส่งผลงานเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 1,147 ทีม เพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 37%  

นางสาวกัลยา แสวงหาบุญ เลขาธิการสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) กล่าวว่า “ โครงการ X Campus Season 3 ในปีนี้  ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอบโจทย์พันธกิจของสมาคมในการสร้างเครือข่ายและระบบนิเวศน์ของผู้ใช้ดิจิทัลประเทศไทย ซึ่ง X Campus เป็นการตอบโจทย์ระบบนิเวศน์ในกลุ่มของนักศึกษา เยาวชนรุ่นใหม่ เพื่อเข้าสู่การเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Citizens หรือ พลเมืองดิจิทัล และเพื่อพัฒนาไปสู่ Digital Users หรือ ผู้ใช้ดิจิทัลที่มีศักยภาพในการร่วมพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็น Digital Nation ต่อไป

160265397887

"โดยมีโจทย์จากสปอนเซอร์มากถึง 15 แบรนด์หรือองค์กร  นับว่าเป็นความตื่นตัวทางด้านการทำการตลาดดิจิทัลที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ว่าทั้งผู้ประกอบการหรือแบรนด์และน้องๆ รุ่นใหม่ที่กำลังศึกษาอยู่และจะจบการศึกษาออกไปเป็นบุคลการทางด้านการตลาด ที่ได้ให้ความสนใจมาร่วมสร้างสรรค์ไอเดีย นวัตกรรม และ แกะโจทย์การตลาดร่วมกัน  เพราะโลกยุคใหม่ ไม่มีอะไรแน่นอน และเหมือนเดิมอีกต่อไป"

X Campus ถือเป็นการทำการตลาดด้วยวิดีโอ หรือ คอนเทนต์ผ่านวิดีโอ ซึ่งในโลกออนไลน์ต้องพยายามที่จะดึงดูด Internet Traffic ให้ได้มากที่สุด เคยมีสถิติระบุว่า Video Content Marketing จะสามารถดึงดูด internet หรือ social traffic ได้ถึง 80%  โลกแห่งการสื่อสารการตลาดและการสร้าแบรนด์กำลังอยู่ในยุคที่ต้องย้ายโฆษณาจาก TV ไป Social Media 

160265399640

"ซึ่ง content ยังเป็นหัวใจ เพียงแต่เทคนิคและรูปแบบในการสื่อสารจะเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของมนุษย์ที่อยู่บน social platform  สิ่งที่จะได้เรียนรู้ร่วมกันภายใต้ X Campus นี้คือ โลกแห่งการทำวิดีโอคอนเทนต์ที่จะให้ปังนั้น ต้องทำอย่างไร และสามารถส่งต่อคุณค่าของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ได้อย่างยาวนาน และเมื่อผลงานผ่านเข้ารอบ จะได้รับเงินสนับสนุนเพื่อไปทดสอบทำผลงานจริงๆ จาก story board  มาสู่การเป็น video clip  จากความคิดสร้างสรรค์และจินตนการบนแผ่นกระดาษ จะออกมาเป็นผลงานเสมือนจริง และได้พิสูจน์ต่อหน้าคณะกรรมการที่จะมาตรวจและตัดสินบนเส้นทาง 3 เดือนข้างหน้านี้" 

ทั้งนี้ ทีมที่ได้รับรางวัลจะประกาศผลในเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งทีมชนะเลิศ จะได้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 รับทุนการศึกษา 30,000 บาท ขณะที่รองชนะเลิศอันดับ 2 รับทุนการศึกษา 20,000 และสุดท้ายรางวัลชมเชย 3 รางวัล รับทุนการศึกษา 5,000 บาท โดยทุกรางวัลจะได้รับประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัล จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม