"ก้าวไกล"ตั้งวอร์รูม ตามม็อบ14ตุลา-"พิธา"วอนทุกฝ่ายตั้งสติ หวั่นรุนแรงจุดติดเพราะน้ำผึ้งหยดเดียว

"พิธา" ประกาศ ตั้งทีมช่วยเหลือแกนนำคณะราษฎรที่ถูกจับกุม หวัง ทุกฝ่ายให้นำบทเรียน 14 ตุลามาตั้งสติให้การชุมนุมเรียบร้อยไม่เกิดความรุนแรงเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

              นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคก้าวไกลเข้าร่วมสังเกตการณ์ชุมนุม ของกลุ่มคณะราษฎรที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทั้งนี้พบการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย ดังนั้นตนขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจ และหวังว่าจะเป็นตำรวจของประชาชน และจะบริหารสถานการณ์ต่างๆให้วันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งนี้กรณีที่ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมสังเกตการณ์ในพื้นที่ชุมนุม ถือเป็นการใช้เอกสิทธิ์ส.ส.  ซึ่งประเมินจากการชุมนุมเมื่อวาน (13 ต.ค.63) ยังไม่สามารถประมาทได้ เชื่อว่าหากทุกคนมีสติรำลึกถึงเหตุการณ์ 14 ตุลาในอดีต จะไม่มีเหตุความรุนแรงเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว อย่างไรก็ดีในการติดตามสถานการณ์ชุมนุม จะตั้งวอรูมที่พรรคก้าวไกลเพื่อติดตาม 

                "เมื่อเช้าขับรถผ่านเห็นว่ามีการประกาศชุมนุมอย่างสงบสันติ และไม่มีทางจะปะทะแน่นอน อย่างอิงว่าการปะทะที่ผ่านมาเรื่องจากมีการยั่วยุ หรือการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ฝากย้ำถึงเจ้าหน้าที่รัฐให้มีสติ และขอให้รัฐถอยเพื่อไม่ทำให้ประเทศถึงทางตัน หากได้เรียนรู้บทเรียนอะไรบางอย่าง ยอมรับกังวลเรื่องมาตราฐานการดูแลผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย เพราะจากภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่แกนนำกลุ่มม็อบ14ตุลา ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวนั้น ถูกตั้งคำถามในประเด็นสิทธิมนุษยชน เพราะไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาก่อน ขณะเดียวกันพบการต่อสู้ระหว่างการจับกุมตัว" นายพิธา กล่าว

 

              นายพิธา กล่าวย้ำด้วยว่า ส.ส.ของพรรคก้าวไกล พร้อมให้ความช่วยเหลือ 21แกนนำม็อบที่ถูกจับกุม หากถูกส่งตัวขึ้นฟ้องต่อศาล ส.ส.พรรคก้าวไกลพร้อมให้ความช่วยเหลือเช่นกัน เบื้องต้นพรรคเตรียมทีมทนายให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย.