ลุ้นประกันตัว "ไผ่ ดาวดิน" - "พิธา" แจ้งข่าวใช้สิทธิส.ส. ขอยื่นประกันตัว21แกนนำม็อบ

ลุ้นประกันตัว "ไผ่ ดาวดิน"  - "พิธา" แจ้งข่าวใช้สิทธิส.ส. ขอยื่นประกันตัว21แกนนำม็อบ

หลัง 3ส.ส.พรรคก้าวไกลยื่นใช้ตำแหน่งประกันตัว21แกนนำม็อบ14ตุลาคม ล่าสุดมีความคืบหน้า 8โมงนี้ รอลุ้นได้ประกัวตัวหรือไม่

          นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่านเฟซบุ๊ค The Reporters  เมื่อเวลา 05.45 น. ถึงความคืบหน้าการเข้าช่วยเหลือ 21 แกนนำม็อบ14ตุลาคม ภาคอีสาน ที่นำโดย   จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งถูกจับและควบคุมตัวที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 (บก.ตชด.ภ.1) จ.ปทุมธานี ว่า ตน และ 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล คือ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่งส.ส.เพื่อขอยื่นประกันตัว โดยเวลา 05.00 น. ได้ทำเรื่องไว้เรียบร้อยและรอผู้กำกับพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวได้หรือไม่ โดยเวลา 08.00 น.​จะทราบผล หากไม่ได้รับการประกันตัวจะส่งไปที่ศาล 

 
          นายพิธา กล่าวด้วยว่าจากการพูดคุยกับ 21แกนนำม็อบที่ถูกจับกุม พบว่ามี เยาวชนอายุ 16 ปี ถูกจับกุมมาด้วยและมีผู้ถูกจับ 2-3 คนถูกรวบตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ
 
          “มีน้องบางคนที่เพิ่งลงรถประจำทางถูกรวบตัว รวมถึงคนที่ไม่ได้ปราศรัย ไม่ได้ทำอะไร เพียงแค่ยืนข้างๆถูกจับมาด้วย แต่จากการเข้าพบน้องๆ น้องๆ สบายดี บางคนที่มีโรคประจำตัวได้รับยารับประทาน ได้อาบน้ำ แปรงฟันและเพิ่งได้เข้านอนไปเมื่อตอนรุ่งเช้า” นายพิธา ให้สัมภาษณ์
 
 
          นายพิธา กล่าวด้วยว่าหลังจากนี้ตนจะเข้าร่วมงานรำลึก 14 ตุลาคม ที่อนุสรณ์สถาน 4แยกคอกวัว และหวังว่าการจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้สังคมเรียนรู้ ของผลลัพท์ที่ไม่ฟังกัน เมื่อเจ้าหน้าท่ีตำรวจใช้กำลังของประชาชน การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาเขาหยุด คนที่ไม่หยุดคือฝั่งเจ้าหน้าที่ กลัวจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ดังนั้นการดำเนินการใดๆ ขอให้ให้มีสติ อดทน อดกลั้นทั้ง 2 ฝ่าย 
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า น.ส.เบญจา ได้ทวิตเตอร์ ผ่าน @Bench_BenchaMFP ระบุว่า  "ยังไม่จบภารกิจ สำหรับนศ.-ปชช.19 คน สามารถอนุมัติการประกันตัวได้ แต่ไผ่ ดาวดิน ที่มีอัตราโทษสูงทางพนักงานสอบสวนต้องเสนอเรื่องประกันให้ผกก. ชนะสงคราม ดังนั้นถ้าไผ่ไม่ได้รับการปล่อยตัว ทุกคนจึงให้เสนอพิจารณา 20 คนไปพร้อมกัน และมีเยาวชน 1 คนที่ต้องนำส่งศาลเยาวชน”และ "ต่อจากภารกิจ ตชด.ภาค 1 ออกมาก็สว่างแบบนี้ รีบไปราชดำเนินต่อกัน การยืนหยัด ปกป้อง อิสระ เสรีภาพ และความปลอดภัยของนักศึกษา-ประชาชน ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในภาวะที่บ้านเมืองมีการบังคับใช้กฎหมายผิดเพี้ยน”
160263813924
                               3ส.ส.พรรคก้าวไกล  ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ - เบญจา แสงจันทร์ และ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค