8ชาติร่วมมือ'สำรวจ-ตั้งถิ่นฐาน'บนดวงจันทร์

8ชาติร่วมมือ'สำรวจ-ตั้งถิ่นฐาน'บนดวงจันทร์

8 ประเทศลงนามข้อตกลง “อาร์ทิมิส”เพื่อร่วมมือสำรวจสภาพที่แท้จริงของดวงจันทร์ รวมทั้งการให้มนุษย์ขึ้นไปตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ด้วย

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(นาซา)เปิดเผยว่า สหรัฐ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น ลักเซมเบิร์ก อิตาลี สหราชอาณาจักรและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ร่วมลงนามข้อตกลง“อาร์ทิมิส แอคคอร์ด”ระหว่างการประชุมประจำปีด้านอวกาศเมื่อวันอังคาร(13ต.ค.)ถือเป็นชัยชนะของนาซา ที่พยายามมานานหลายปีเพื่อกำหนดมาตรฐานในการตั้งถิ่นฐานระยะยาวบนพื้นผิวของดวงจันทร์

ขณะนี้สหรัฐ กำลังเร่งทำงานเพื่อให้แผนส่งนักบินอวกาศขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์อีกรอบภายในปี 2567 เป็นความจริง

ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ ทุกประเทศจะร่วมกันสร้างเซฟตี้โซน บริเวณรอบฐานของดวงจันทร์ในอนาคตโดยยึดตามกฏหมายระหว่างประเทศว่าด้วยอวกาศที่มีอยู่แล้ว เพื่อป้องกันกรณีพิพาทระหว่างประเทศต่างๆที่ขึ้นไปดำเนินกิจกรรมต่างๆบนดวงจันทร์ พร้อมทั้งอนุญาตให้บริษัทเอกชนเป็นเจ้าของทรัพยากรบนดวงจันทร์ที่ขุดด้วย

“สิ่งที่เราทำในตอนนี้คือการสร้างบรรทัดฐานของหลักปฏิบัติให้เป็นแบบเดียวกันและทุกประเทศที่ร่วมลงนามในข้อตกลงนี้เห็นพ้อง”จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้ดูแลระบบของนาซ่า กล่าวพร้อมทั้งระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นไปตามสนธิสัญญาด้านอวกาศปี 2510 ที่ดวงจันทร์และวัตถุท้องฟ้าประเภทต่างๆจะได้รับการยกเว้นจากการอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของ