หวั่นม็อบชนม็อบ จี้ จนท.คุมเข้มกฎหมาย ไม่เลือกปฎิบัติ

หวั่นม็อบชนม็อบ จี้ จนท.คุมเข้มกฎหมาย ไม่เลือกปฎิบัติ

"เทพไท" ชี้การเมืองแบ่งสีเสื้อม็อบชนม็อบ วอนเจ้าหน้าที่รัฐคุมเข้มตามกฎหมาย ไม่เลือกปฎิบัติ 2 มาตรฐาน

นายเทพไท เสนพงศ์ ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าววันที่ 14 .. จะมีมวลชนหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ, กลุ่มอดีตพระพุทธะอิสระ, กลุ่มของ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา, กลุ่มของนายสิระ เจนจาคะ, และกลุ่มไทยภักดี มีการนัดรวมตัวใส่เสื้อเหลืองเตรียมรับเสด็จฯ ตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน เริ่มจากลานพระบรมรูปทรงม้า-หน้าวัดพระแก้ว ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร จะนัดรวมตัว เริ่มกิจกรรมบนเวทีชั่วคราวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14.00 . ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 16.00 .นั้น

นายเทพไท กล่าวว่า จากการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนทั้ง 2 ขั้วความคิด กำลังเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา กำลังมีการแบ่งแยกประชาชนด้วยสีเสื้ออีกครั้งหนึ่ง ทำให้สังคมเกิดความวิตกกังวล และเป็นห่วงว่า เมื่อมีประชาชนนัดใส่เสื้อสีเหลืองจำนวนหนึ่ง ในขณะที่กลุ่มมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งใส่เสื้ออีกสีหนึ่ง จะเป็นการแบ่งแยกมวลชนกันอย่างชัดเจน เป็นการผลักให้ประชาชนเลือกข้างด้วยสีเสื้อ เพราะคนที่ใส่เสื้อสีอื่นก็จะเฝ้ารับเสด็จไม่ได้ คนที่ร่วมชุมนุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก หรือกลุ่มคณะราษฎร จะใส่เสื้อสีเหลืองไม่ได้ ปรากฏการณ์เช่นนี้กำลังย้อนรอยไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีตอีกครั้งหนึ่ง เป็นภาพที่คนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ปรารถนาที่จะให้เกิดขึ้นอีกแล้ว

นายเทพไท ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่สนับสนุนการแบ่งแยกสีเสื้อ ไม่สนับสนุนให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองถึงขั้นจัดม็อบเผชิญหน้ากันซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงได้ และการชุมนุมในวันที่ 14 ..นี้ ของกลุ่มต่างๆที่มีนัดหมายกันอย่างอึกกระทึกครึกโครมเป็นการสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง ในลักษณะม็อบชนม็อบได้ เพราะพื้นที่การชุมนุมของแต่ละกลุ่ม จะตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันย่อมอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันในหมู่มวลชนที่รวมตัวกัน หรือปะปนกันอยู่ในสถานที่เดียวกันได้

"อยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง ได้เข้าไปควบคุมดูแลความปลอดภัยให้กับทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ เพราะไม่อยากเห็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาควบคุมดูแล เข้มงวดเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรหรือกลุ่มประชาชนปลดแอกเท่านั้น ในขณะที่กลุ่มการเมืองอื่นๆที่ออกมาชุมนุมเช่นเดียวกัน กลับปล่อยให้เป็นอิสระเสรีในการเคลื่อนไหว ซึ่งจะถูกกล่าวหาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือใช้วิธีการ มาตรฐานในการปฏิบัติ ต่อมวลชนที่เป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลแต่อย่างใด"นายเทพไท กล่าว