พาณิชย์เผยตลาดอาหารสำเร็จรูปจีนเติบโตหลังโควิด-19

พาณิชย์เผยตลาดอาหารสำเร็จรูปจีนเติบโตหลังโควิด-19

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แนะผู้ส่งออกอาหารไทย ผลิตอาหารสำเร็จรูปเจาะตลาดจีน หลังโควิด-19 ทำคนจีนนิยมอาหารสำเร็จรูปแบบพกพาง่าย กินสะดวก ประหยัดเวลามากขึ้น

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองคุนหมิง ประเทศจีนว่า จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปของจีนเร่งปรับตัวรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ปัจจุบัน ตลาดอาหารสำเร็จรูปมีความก้าวหน้าและน่าจับตามองอย่างมาก อาหารสำเร็จรูปจำนวนมาก ในจีนมักถูกบรรจุในถุงสูญญากาศ เช่น ปลาหมึกทรงเครื่อง เนื้อวัวแดดเดียว ขนมไหว้พระจันทร์ ปลาอบแห้ง เป็นต้น ซึ่งชาวจีนจะซื้อเพื่อรับประทานในระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัด เป็นขนมขบเคี้ยวยามว่าง รวมถึงอาหารประเภทหม้อไฟต้มสุกกึ่งสำเร็จรูป ข้าวกึ่งสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งสะดวกต่อการพกพาและรับประทาน อีกทั้งยังประหยัดเวลา จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่สามารถเข้าถึงตลาดได้ง่ายขึ้น 

ผู้ประกอบการไทย อาจนำอาหารรสชาติไทยแท้ บรรจุในรูปแบบสุญญากาศ หรือรูปแบบกึ่งสำเร็จรูป พร้อมรับประทาน บรรจุภัณฑ์สวยงาม มีดีไซน์สะดุดตา อาจเพิ่มลวดลายศิลปวัฒนธรรมไทยสอดแทรกเข้าไปด้วย แฝงคอนเซปรักษ์สิ่งแวดล้อม จะทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคจีน และง่ายต่อการขยายตลาด ที่สำคัญต้องใช้งานสะดวก พกพาได้ง่าย หาซื้อง่าย มีฉลากและคำอธิบายภาษาจีน”  

160257724143

นายสมเด็จ กล่าวว่า ธุรกิจอาหารของไทยมีความพร้อมและมีศักยภาพ ในด้านมุมมองความคิดแปลกใหม่ และนวัตกรรมที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้สินค้าไทยตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีนในทุกประเด็น อีกทั้ง ผลิตภัณฑ์อาหารไทย ผู้บริโภคชาวจีนไว้วางใจในคุณภาพ ซึ่งความพร้อมเหล่านี้เป็นโอกาสในการนำสินค้าไทยบุกตลาดจีนได้ แต่ผู้ประกอบการต้องศึกษา และพัฒนาเพิ่มเติมถึงรูปแบบเมนูอาหารไทยว่าเหมาะสมที่จะผลิตเป็นกึ่งสำเร็จรูป/สำเร็จรูปหรือไม่ รวมทั้งพิจารณาต้นทุนการผลิต การเก็บรักษา บรรจุภัณฑ์ ตลอดจนความสะดวกสบายในการพกพาและการรับประทานด้วย 

ทั้งนี้ในการประชุมอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูปของจีน จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารของจีน ได้เปิดตัว แนวโน้มสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่มีนวัตกรรมที่สำคัญ เช่น  นวัตกรรมด้านสุขภาพความ ปลอดภัย และจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ซึ่งต่อไปอาหารสำเร็จรูป ที่ขายในจีน ไม่เพียงแต่จะมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น และมีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม ยังต้องมีความปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น โดยจะเพิ่มรสชาติให้ใกล้เคียงกับ "รสชาติจากครัวเรือน" มากขึ้น  

นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมด้านกลับคืนสู่ธรรมชาติ ประเพณีดั้งเดิม โดยจะเป็นอาหารเด่นในแต่ละภูมิภาค ที่ทำให้ผู้คนรู้สึกถึงรสชาติอาหารของ "บ้านเกิด" ไม่ว่าอยู่ที่ไหนของโลก, นวัตกรรมอาหารสำเร็จรูปที่ให้ความร้อนได้เอง สามารถกินได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์วิกฤติ เช่น โควิด-19 ระบาด เพียงแค่ใส่น้ำในอุณหภูมิปกติร่วมกับถุงให้ความร้อน ก็สามารถรับประทานได้แล้ว ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก และมีหลายประเภท เช่น ข้าวกึ่งสำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยวกึ่งสำเร็จรูป หม้อไฟกึ่งสำเร็จรูป              

 ขณะเดียวกัน ยังเน้นนวัตกรรมที่ทำให้อาหารสำเร็จรูปกลายเป็นอาหารที่สวยงามและอร่อยได้ในเวลาอันสั้น  และเปรียบเสมือนการย้าย "ร้านอาหาร" ไปที่ห้องครัวที่บ้านของตนเอง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือบิบิมบับ แบบพกพา เป็นต้น,นวัตกรรมการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และรักษารสชาติดั้งเดิมไว้ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบกระป๋องของผู้ผลิตรายหนึ่ง ที่ใช้เทคโนโลยีการทำบะหมี่แบบไม่ใช้น้ำมันทอด และใช้ความเย็นในการอบแห้ง กลับคืนสู่สภาพเดิมได้ภายใน 3 นาที รวมถึงมีลูกชิ้น เนื้อสัตว์และส่วนผสมอื่นๆ เช่น กุ้ง หมูสับ เป็นต้น รักษารสชาติดั้งเดิมไว้ได้ด้วย เป็นต้น