'มาเลย์' ปล่อยกู้ 242 ล้านดอลล์ อุ้ม 'แอร์เอเชีย'

'มาเลย์' ปล่อยกู้ 242 ล้านดอลล์ อุ้ม 'แอร์เอเชีย'

รัฐบาลมาเลเซีย ปล่อยกู้ 242 ล้านดอลลาร์ต่อสายป่านให้แอร์เอเชีย สายการบินต้นทุนต่ำที่พยายามดิ้นรนเอาตัวรอดจากปัญหารายได้ตกต่ำเพราะผลพวงการระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลมาเลเซีย ได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 1 พันล้านริงกิต (242 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่แอร์เอเชีย กรุ๊ป ซึ่งดำเนินธุรกิจการบินต้นทุนต่ำ ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ในช่วงที่สายการบินประสบภาวะรายได้ลดลงอย่างหนักเพราะผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กลุ่มธนาคารในท้องถิ่นของมาเลเซียเป็นผู้ปล่อยกู้เงินก้อนนี้ให้แอร์เอเชีย ภายใต้โครงการช่วยเหลือของรัฐบาลเพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ได้ โดยมีกระทรวงการคลังของมาเลเซียค้ำประกันเงินกู้ก้อนนี้ในสัดส่วน 80% ซึ่งแหล่งข่าววงในระบุว่า แอร์เอเชียจะนำเงินกู้ก้อนนี้ไปจ่ายคืนหนี้เงินกู้ระยะสั้นและใช้เป็นทุนในการบริหารสภาพคล่องในปัจจุบัน

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า สายการบินแอร์เอเชียจะประกาศลดพนักงานรอบใหม่ในเดือนหน้า หลังจากที่ลดพนักงานไปแล้วกว่า 10% พร้อมทั้งประกาศแผนลดขนาดฝูงบินเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนก.ค. นายโทนี เฟอร์นานเดส ผู้ก่อตั้งแอร์เอเชียกล่าวว่า สายการบินจำเป็นต้องระดมทุนให้ได้ 2,000 ล้านริงกิตในช่วง6เดือนข้างหน้าจึงจะดำเนินธุรกิจได้อย่างสบาย