เรือของพ่อต่อความรู้

 เรือของพ่อต่อความรู้

ในวาระปลดประจำการเรือต. 91 ภายหลังปฏิบัติภารกิจยาวนาน 51 ปี กองเรือยุทธการกองทัพเรือ จึงริเริ่มทำโครงการอุทยานประวัติศาสตร์เรือของพ่อ เรือต.91 นำโดย พลเรือโทชุมศักดิ์ นาควิจิตร อดีตผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ

160256217364

“ภายหลังกองทัพเรือเสนอกระทรวงกลาโหมให้ปลดระวางเรือต. 91 ผมเข้าไปตรวจเรือลำนี้ เห็นจอดร่วมกับเรือลำอื่นๆ ที่ปลดระวางรอการถอดถอนอุปกรณ์ออกจากเรือ มีความคิดว่าน่าจะทำอะไรต่อกับเรือลำนี้และเป็นที่มาของ อุทยานประวัติศาสตร์เรือของพ่อ เรือต.91 โดยนำเรือต.91 มาซ่อมแซม แบ่งงานออกเป็น 3 ระยะ

ระยะที่ 1 ปรับภูมิทัศน์ของเรือโดยรอบ ซึ่งพลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีเปิดอุทยานประวัติศาสตร์ฯ  ณ บริเวณอ่าวดงตาล หน้าสโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อไม่นานมานี้

อุทยานประวัติศาสตร์เรือของพ่อ เรือต.91 คืบหน้าไปมาก เปิดให้ผู้สนใจขึ้นไปชมเรือ ซึ่งขั้นตอนการเชิญเรือลำนี้ขึ้นจากน้ำ มีอุปสรรคพอสมควร แม้คณะทำงานจะมีการเตรียมการไว้หลายวิธี แต่สุดท้ายเรือต.91 เคลื่อนย้ายมาทางบก ระหว่างที่เครนยกเรือไว้บนรถลำเลียงต้องระวังเรื่องแรงลมปะทะตัวเรือ ทำด้วยความระมัดระวัง ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่เช้ามืดจนถึงสองทุ่ม

กระทั่งมองไม่เห็นทาง ครั้นจะลงมือทำต่อไปเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน เลยรอให้ถึงรุ่งเช้า ภาพแสงแดดกระทบเรือ ต.91 อยู่บนรถคันนั้นแล่นผ่านถนนสุขุมวิท มาสิ้นสุดบนแท่นรองรับ ริมชายหาดอ่าวดงตาล เป็นภาพที่อยู่ในใจของผู้ที่ได้พบเห็นในวันนั้น หลายคนไม่เคยเห็นเรือลำนี้มาก่อน พากันถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก เพราะเรือลำนี้เป็นเรือต้นแบบที่ในหลวง ร. 9 พระราชทานพระราชดำรัสให้สร้างเพื่อกองทัพเรือเรียนรู้วิธีการต่อเรือนำไปใช้ในภารกิจต่างๆ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการพึ่งพาตนเอง ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการต่อเรือรบภายในประเทศ เกิดเป็นเรือตรวจการณ์ เรือรบอีกหลายๆ ลำในเวลาต่อมา

160256217698

160256356618

ส่วน อุทยานประวัติศาสตร์เรือของพ่อ เรือต.91 ระยะที่ 2 ปรับปรุงภายในเรือตามห้องต่างๆ เพื่อเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ อาทิ สะพานเรือพื้นที่ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเคยประทับ ห้องโถงรับรอง ห้องนายดาบสัญญาบัตรและอื่นๆ ซึ่งตอนนี้เหลือเพียงห้องติดตั้งเครื่องจักร ที่เรากำลังปรับปรุงใหม่

สำหรับ ระยะที่ 3 ปรับปรุงห้องสโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ ใช้สำหรับฉายวีดีทัศน์เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมทั้งการฝึกอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์เยาวชนเป็นผู้นำบรรยาย ก่อนขึ้นไปชมเรือ ต. 91 โดยคัดเลือกนักเรียนจากโรงเรียนสัตหีบ 1 และโรงเรียนสัตหีบ 2 ให้มีทักษะความรู้เกี่ยวกับการต้อนรับ การนำชมและบรรยายเรื่องราวในพื้นที่ต่างๆ เด็กๆ จะมาคอยทำหน้าที่ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นการทำให้เขารู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และมีรายได้เสริมให้แก่ครอบครัวอีกด้วย ซึ่งผมเพิ่งพบพวกเขาเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ละคนเก่งมาก พูดจาฉะฉาน สามารถบรรยายเรื่องราวต่างๆ ได้ดีทีเดียว ทางพ่อแม่ผู้ปกครองส่งเสริมกิจกรรมนี้ อยากให้มีรุ่นต่อไปเรื่อยๆ เพราะเห็นว่าเยาวชนรุ่นใหม่ห่างเหินจากสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่ง อุทยานประวัติศาสตร์เรือของพ่อ เรือต.91จะเป็นสถานที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในวันที่ 13 ตุลาคมและ 5 ธันวาคมของทุกปี จะมีการจุดเทียนรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตและวันพระราชสมภพของพระองค์ท่านด้วย ซึ่งประชาชนชาวสัตหีบ และจังหวัดใกล้เคียงสามารถมาร่วมกิจกรรมนี้"

160256354066

160256356755

160256329942

160256366868