โกลด์แมนแซคส์ชี้เดโมแครตคว้าชัยส่งผลดีอุตฯพลังงาน

โกลด์แมนแซคส์ชี้เดโมแครตคว้าชัยส่งผลดีอุตฯพลังงาน

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมพลังงานและก๊าซธรรมชาติ อย่างไรก็ดี หากพรรคเดโมแครตเป็นฝ่ายคว้าชัย ก็จะยิ่งเป็นผลดีสำหรับภาคอุตสาหกรรม

โกลด์แมน แซคส์ ยังคงมุมมองเชิงบวกสำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมและก๊าซธรรมชาติในปี 2564 โดยระบุว่าอุตสาหกรรมจะได้แรงกระตุ้นจากราคาพลังงานมากกว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

"การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในช่วงหลายวันที่ผ่านมาท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ และการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ บ่งชี้ว่าหากไบเดนและพรรคเดโมแครตเป็นผู้คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดี จะยิ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเชิงบวกให้กับอุตสาหกรรมน้ำมัน" โกลด์แมน แซคส์ระบุ พร้อมเสริมว่า ราคาก๊าซธรรมชาติก็อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แนวโน้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจากผลการสำรวจของโพลทุกสำนักชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งของสหรัฐจะตัดสินผู้ชนะจากคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง (electoral vote) ไม่ใช่คะแนนดิบจากผู้ลงคะแนนทั่วประเทศ (popular vote) จึงอาจทำให้ทรัมป์สร้างปาฏิหาริย์ได้อีกครั้งเหมือนที่เคยทำไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว