‘อีสเทอร์นสตาร์’ พลิกเกม ลุยหารายได้ประจำ 'อีอีซี'

‘อีสเทอร์นสตาร์’ พลิกเกม ลุยหารายได้ประจำ 'อีอีซี'

อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท ปรับกลยุทธ์เบนเข็มเพิ่มรายได้ประจำ โซนอีอีซี นำร่องรีโนเวทเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์เดิมจ.ระยอง ลดขนาด-เพิ่มจำนวนห้อง รองรับลูกค้าต่างชาติเข้ามาทำงาน ผุดสปอร์ตคอมเพล็กซ์ในสนามกอล์ฟ

นายต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR กล่าวว่า จากแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขายเริ่มชะลอตัวจากสถานการณ์ภาวะตลาดแข่งขันรุนแรง ซัพพลายล้นเกิน (โอเวอร์ซัพพลาย) ในบางทำเล รวมทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 บริษัทจึงมีแนวคิดสร้างรายได้เพิ่มด้วยการขยายธุรกิจอสังหาฯที่สร้างรายได้ประจำ(Recurring income) พร้อมกับลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากบริษัทมีเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ และสนามกอล์ฟอีสเทอร์นสตาร์ คันทรี่ คลับ แอนด์ รีสอร์ทที่จ.ระยอง ล่าสุดได้ทำสปอร์ตคอมเพล็กซ์ในสนามกอล์ฟขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้ประจำ

โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้วางแผนลงทุนทำโรงแรม และเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์เพิ่ม แต่รอโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นตัวจุดชนวน แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิดต้องทบทวนอีกครั้ง แต่สิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องคือการปรับปรุง ซีสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ ความสูง 6 ชั้น จากห้องขนาด 200 ตารางเมตร (ตร.ม.) ลดขนาดลงเหลือ 40-50 ตร.ม.ส่งผลให้จำนวนห้องเพิ่มขึ้น 150 กว่าห้อง จากเดิมมีอยู่ประมาณ 100 ห้อง ทำให้สามารถรองรับลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น

“จากเดิมที่เป็นลูกค้าเช่าห้องขนาดใหญ่ 2 ห้องนอนห้องครัว ห้องรับแขกขนาดใหญ่ ซึ่งสัดส่วนลูกค้าที่เข้ามาเช่า 80% จะเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย (Expat) ส่วนใหญ่เป็นระดับผู้บริหารที่ทำงานแถวมาบตาพุด ที่มีระดับรายได้เดือนละ 1-2แสนบาทที่พร้อมจะจ่ายค่าเช่าเดือนละ 3-4 หมื่นบาท ลดลงมาเหลือ 2หมื่นบาท ต่อเดือน ในห้องขนาด40-50 ตร.ม. เพื่อรองรับผู้เช่าในระดับรายลดลงมาเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น คาดว่า ยังเป็นกลุ่มคนต่างชาติที่ยังไม่ได้มีครอบครัวและมาอยู่ช่วงสั้นๆเข้ามาใช้บริการ เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความเป็นส่วนตัว สงบ ไม่ได้มีแสงสีเหมือนกับที่พักในเมืองที่คนไทยส่วนใหญ่ชอบ”

โดยก่อนหน้านี้ ได้ลงทุนทำลู่วิ่ง ปรับภูมิทัศน์ต่างๆรวมประตูทางเข้าหลังจากรีโนเวท คนเข้ามาวิ่งเยอะขึ้น จากเดิมที่มีคนวิ่ง5-6 คน เพิ่มขึ้น 30-40 คน มาจากลูกค้าที่อยู่เซอร์วิส อพาร์ทเมนท์ มาใช้บริหารและลูกค้าที่ตีกอล์ฟ ลูกค้าที่ซื้อบ้านในสนามกอล์ฟ และกลุ่มลูกค้าองค์กรที่เป็นสมาชิก ทำให้กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น “ปัจจุบันอัตราการเข้าพัก 70% และ อัตราค่าห้องพัก (Room Rate) ดีขึ้น เพราะลูกค้าอยู่ยาว บริษัทมีแผนที่ขยายธุรกิจแต่รอดูจังหวะคนจะมูฟเข้ามาในโซนอีอีซี

โดยมี 2 แนวทางคือ 1.รีโนเวทลดขนาดห้องเล็กลง เพื่อฐานลูกค้าใหม่ 2. ลงทุนสร้างโรงแรม และเซอร์วิส อพาร์ทเมนท์เพราะ บทเรียนจากโควิด ทำให้เราต้องปรับตัวเร็วขึ้น ยืดหยุ่นขึ้นเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

นายต่อศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินอยู่ในจ.ระยองกว่า 500 ไร่จากเดิมที่มี 1,000 ไร่ โดยในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมาได้ปรับปรุงพื้นที่ให้พร้อมพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่อยู่อาศัย โครงการรีเทล หรืออสังหาริมทรัพย์ที่สร้างรายได้ประจำต่างๆที่สามารถพัฒนาได้ เพื่อรองรับการขยายตัวของอีอีซีในอนาคต โดยล่าสุดมีคนต่างชาติเข้ามาอยู่ในเซอร์วิสอาพาสเมนท์ของบริษัทที่ทำงานแถวมาบตาพุดเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ได้หวือหวามากนัก และเริ่มมีแรงงานจากเครือปตท.และเอสซีจี เข้ามาในจ.ระยองเพิ่มขึ้น ทั้งคนนอกพื้นที่ (แรงงานแฝง)และคนในพื้นที่ระยองถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี สำหรับธุรกิจอสังหาฯ เพื่อเช่า รวมทั้งอสังหาฯเพื่อขายในจ.ระยอง

“ขณะนี้บริษัทมีโครงการบรีซ แอท อีสเทอร์น สตาร์ ฟอเรสโต้ ในจ.ระยอง ถนนบูรพาพัฒน์ ระดับราคา3ล้านบาทที่สามารถตอบโจทย์คนทำงานในนิคมอุตสาหกรรมที่มาจากต่างประเทศ หรือจังหวัดอื่น รวมทั้งคนในพื้นที่บ้านฉางก็สามารถซื้อเพื่อปล่อยเช่าได้ แต่ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวที่อยู่ในสนามกอล์ฟอีสเทอร์นสตาร์จะเป็นกลุ่มแพทย์ ทหาร เจ้าของกิจการในพื้นที่หรือระดับผู้บริหารชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย จะเป็นโครงการแกรนด์ เวลาน่า”