ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง 11 พรรคเล็ก ขอให้วินิจฉัยสั่ง กกต.คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่

ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง 11 พรรคเล็ก ขอให้วินิจฉัยสั่ง กกต.คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่

"ศาลรัฐธรรมนูญ" ไม่รับคำร้อง 11 พรรคเล็ก ขอให้วินิจฉัยสั่ง "กกต." คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

เว็บไซด์สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของนายสาธุ อนุโมทามิ พร้อมตัวแทน “กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ 11 พรรคการเมือง” ที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัย ว่า การที่ กกต.ไม่คำนวณเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ จนทำให้สภาผู้แทนราษฎรมี ส.ส.ไม่ครบ 500 คน เป็นการละเมิดสิทธิ์หรือไม่ ไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยให้เหตุผลว่าเมื่อพิจารณาประเด็นที่นายสาธุกับพวกรวม 5 คน ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดินมีคำสั่งยุติเรื่องนั้น

ปรากฏว่าเป็นการขอให้พิจารณาว่านายสาธุกับพวกสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อทดแทนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่สิ้นสุดสมาชิกภาพลงหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับการยื่นตามคำร้องนี้ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจำนวนส.ส.ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 83 และวินิจฉัยหลักเกณฑ์การคำนวณจำนวนส.ส.ใหม่แทนส.ส.ที่สิ้นสุดสมาชิกภาพลงนอกจากเหตุที่การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 94

นอกจากนี้ ตามคำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญแปลความ หรืออธิบาย หรือขอให้วินิจฉัยความหมายบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 83 และมาตรา 94 เพื่อให้ กกต. ผู้ถูกร้องดำเนินการเลื่อนบัญชีรายชื่อ ส.ส.ทดแทนจำนวนที่ขาดไป เนื่องจากกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ครบตามจำนวน 150 คนนั้น กรณีนี้จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561มาตรา 46 ดังนั้น นายสาธุกับพวกจึงไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ได้