ถวายความปลอดภัย 'ขบวนเสด็จฯ' ขั้นสูงสุด ห้าม 'ม็อบ' กระทำการหมิ่น

ถวายความปลอดภัย 'ขบวนเสด็จฯ' ขั้นสูงสุด ห้าม 'ม็อบ' กระทำการหมิ่น

'รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล' ยัน ป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่าง ผู้มาเฝ้ารับเสด็จ-ผู้ร่วมชุมนุม ในวันที่ 14 ตุลาคม

วันที่ 12 ตุลาคม พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจนครบาลมีความพร้อม 100%ในการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของคณะราษฏร์ในวันที่ 14 ตุลาคม นี้ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน แม้ขณะนี้ทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ได้ประสานขออนุญาตชุมนุมก็ตาม พร้อมยอมรับว่าบางพื้นที่ตำรวจคงไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักค้างคืน อาทิ ทำเนียบรัฐบาล แต่หากต้องการยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง ทางตำรวจก็พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะมีการวางกำลังตำรวจในการดูแลความปลอดภัยตั้งแต่วันพรุ่งนี้(13 ต.ค.)​โดยในส่วนของกำลังตำรวจจะใช้ประมาณ 90 กว่ากองร้อย หรือ 15,000 นาย และตำรวจจะไม่พกอาวุธ โดยจะเน้นการเจรจาเ​ป็นหลักซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนการตั้งจุดตรวจสกัดอยู่ระหว่างการประเมินด้านการข่าวเพื่อป้องกันอาชญากรรมหรือผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ ทั้งนี้ตำรวจจะใช้กองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นศูนย์บัญชาการเหมือนการชุมนุมวันที่ 19-20 กันยายน ส่วนจำนวนผู้ชุมนุมจากการประเมินคาดว่าจะพอๆกับคราวที่แล้วประมาณ 2-3 หมื่นคน และจะปักหลักค้างคืนแค่คืนเดียววันที่ 14 ต.ค.เท่านั้น

"ตำรวจจะไม่ยอมให้มีการกระทำที่หมิ่นเหม่ โดยเฉพาะกรณีในวันดังกล่าวจะมีขบวนเสด็จผ่านถนนราชดำเนินทางตำรวจจะถวายความปลอดภัยขั้นสูงสุดและป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ที่มารับเสด็จและร่วมการชุมนุม ส่วนการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของทางกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะขบวนเสด็จผ่านจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ทางเจ้าหน้าที่จะมีการพิจารณาข้อกฎหมายอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินคดีกับทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมานั้น เข้าข่ายความผิดหลายข้อหา ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับเร็วๆนี้"

ขณะที่พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกการจราจร ว่า เบื้องต้นตำรวจจะยังไม่มีการปิดการจราจร โดยจะให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บนทางเท้าเท่านั้น แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุม ลงไปบนพื้นผิวจราจร ตำรวจจะวางแผนปิดการจราจรเบื้องต้น ในถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยกคอกวัว ถึงแยกป้อมมหากาฬ และ ถนนดินสอ ตั้งแต่จากแยกมหรรณพ ถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และแยกวันชาติ

ส่วนระดับที่ 2 หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก อาจปิดการจราจรตั้งแต่แยกผ่านพิภพ จนถนนอัษฎางค์ โดยประเมินเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ได้แก่ ถนนราชดำเนินกลาง, ถนนดินสอ, ถนนหลานหลวง, ถนนตะนาวและสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งแนะนำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครองที่จะเดินทางไปรับบุตรหลานในเย็นวันดังกล่าว ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางและสามารถใช้สะพานซังฮี้, สะพานพระราม 8 สะพานพระพุทธยอดฟ้าและสะพานสมเด็จพระปกเกล้าในการสัญจรระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีได้ตามปกติ รวมถึง ทางคู่ขนานลอยฟ้า ต่อเนื่องทางด่วนศรีรัช พร้อมกำชับให้ตำรวจท้องที่ประสานกับโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ รับทราบเกี่ยวกับจราจรเพื่อให้ผู้ปกครองวางแผน ส่วนทางโรงเรียนจะมีการประเมินหยุดเรียนเพื่อหลีกการชุมนุมหรือไม่นั้นขอให้ทางตำรวจคงไม่เข้าไปแทรกแซง

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น ๆ ว่าจะใช้แนวทางปิดการจราจรชั่วคราว ก่อนถึงจุดจัดกิจกรรม 1 ทางแยก และเปิดการจราจรตามปกติ เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านไปแล้ว แต่ขอให้ประชาชนที่ไม่มีความจำเป็น หลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 10.00น.เป็นต้นไป เพื่อลดผลกระทบการจราจรในภาพรวม