'วิษณุ' ชี้ 'นายก อบจ.' หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังประกาศวันเลือกตั้ง ธ.ค.นี้

'วิษณุ' ชี้ 'นายก อบจ.' หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังประกาศวันเลือกตั้ง ธ.ค.นี้

'วิษณุ' แจง ครม. หลัง กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง อบจ.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ย้ำ คนไม่ใช้สิทธิ์ ชวดลง ส.ส.-ส.ว. และ รมต.ข้าราชการเมืองไม่ได้ภายใน2 ปี

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 12 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ก่อนเข้าวาระการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงให้ครม.ทราบถึงจัดการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ตามที่ครม.มีมติรับทราบให้จัดการเลือกตั้ง76 จังหวัด ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)รายงานขั้นตอนไปแล้ว พร้อมประเมินค่าใช้จ่ายประมาณ 3,236 ล้านบาท

โดยจากนี้ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งภายในเดือนธ.ค.นี้ สำหรับประเด็นเรื่องการตรวจสอบนายกอบจ.และผู้บริหารท้องถิ่น 16 แห่ง ที่ถูกร้องเรียนตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นั้น ได้ดำเนินการยุติเรียบร้อยแล้ว ไม่มีตกค้างให้ตรวจสอบ โดยลงโทษไป 5 แห่ง สอบสวนยุติแล้ว10 แห่ง และเสียชีวิต 1 แห่ง

ทั้งนี้เมื่อนายก อบจ.ประกาศวันเลือกตั้งแล้ว นายก อบจ.จะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ทันที สำหรับผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง จะเสียสิทธิ์ใน2เรื่อง คือลงรับสมัครส.ส. และส.ว. ไม่ได้ภายใน2ปี และเป็นรัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองไม่ได้ ภายใน2 ปีเช่นกัน