'นิ้วล็อค-ข้อเข่าเสื่อม' แก้ได้

'นิ้วล็อค-ข้อเข่าเสื่อม'  แก้ได้

ปัญหาของคนทำงานหนักยุคนี้ ก็คือ “นิ้วล็อค” หรือไม่ก็ “ข้อเข่าเสื่อม” แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง เพราะทุกอย่างแก้ไขได้

เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อำนวยการกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า “ภารกิจของกรมฯ คือมุ่งส่งเสริมและพัฒนาการวิจัยผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมทั้งภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน ทั้งนี้เนื่อง จากสมุนไพรไทยสามารถตอบโจทย์การรักษาแบบทางเลือกได้ทั้งในและต่างประเทศ สังเกตได้จากความ สำเร็จของการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติที่ได้จัดขึ้นในทุกปี โดยในปีนี้มีผลิตภัณฑ์ดาวเด่นคือ ครีมลองกานอยด์ เป็นสารสกัดเมล็ดลำไย ต้านเข่าเสื่อม-กล้ามเนื้ออักเสบ ซึ่งได้รับรางวัลในงานนี้ถึง 2 ปีซ้อน เพราะตอบโจทย์ปัญหา “ข้อเข่าเสื่อม”

  160247123057

กัลยา ศรีแหลมสิงห์ อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

 ผอ.กองสมุนไพร กล่าวเพิ่มเติมถึงปัญหานิ้วล็อค ของคนยุคใหม่ที่ปัจจุบันต้องใช้เครื่องมือสารสารหลายชั่วโมงในแต่ละวันว่า ถือเป็นภัยร้ายที่แฝงมากับวิถีของสังคมคนรุ่นใหม่ ที่มีการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป ทั้งการเสพติดสมาร์ทโฟน ติดเกมส์คอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งการทำงานในโลกยุคไอที ทำให้ข้อนิ้วและข้อมือต้องรับภาระหนัก นำมาซึ่งปัญหาการปวดแขน ปวดข้อมือ รวมไปจนถึงนิ้วล็อค ซึ่งอาจจะส่งผลเสียในระยะยาว จึงอยากให้ทุกคนใส่ใจดูแล เพราะหากปล่อยให้ร่าง กายชำรุดจะซ่อมแซมยากยิ่งกว่าการป้องกัน”

 

ด้าน ศาสตราจารย์ (เกียรติคุณ) ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ นักวิชาการอดีตอาจารย์คณะแพทย ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรรมการบริหารที่ปรึกษางานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ลำไยอินโนเทค จำกัด เผยว่า “การรักษาผู้ป่วยข้อเสื่อม ตามแบบแพทย์แผนปัจจุบันมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทานยาลดอาการปวดอักเสบ การทำกายภาพบำบัด แต่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและใช้เวลานานพอสมควร นอกจากนี้การฉีดยาเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงเข้าข้อเข่า ก็ต้องฉีดเป็นประจำและมีผลเสียตามมาภายหลัง ส่วนการผ่าตัดนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และยังมีข้อห้ามข้อปฏิบัติการดูแลหลังรับการผ่าตัดอีกมาก บางคนจึงหันมาเลือกบำบัดจากแพทย์ทางเลือก หรือเลือกรักษาด้วยสมุนไพร อย่างครีมลองกานอยด์ ซึ่งเป็นสารสกัดจากเมล็ดลำไยที่ดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่ทว่าอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถป้องกันและยับยั้งการสลายของกระดูกอ่อน รวมทั้งช่วยให้เกิดน้ำหล่อเลี้ยงที่ไขข้อได้ดี

  160247123092

ดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล และกรรมการบริหารที่ปรึกษางานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ลำไยอินโนเทค จำกัด

ต่อมาจึงได้มีการวิจัยจนได้สารสกัดชื่อว่าลองกานอยด์ นำไปพัฒนาผสมกับว่านสมุนไพรพื้นเมือง 12 ชนิดของภาคเหนือ สุดท้ายจึงได้ออกมาเป็นรูปของครีมนวดเพื่อสะดวกกับการงาน มีการทดสอบกับกลุ่มอาสาสมัครที่มีปัญหาเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน ซึ่งพบว่าได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ อาการปวดข้อกระดูกลดลง สามารถเดินได้สะดวกขึ้น ที่สำคัญในครีมดังกล่าวไม่มียากลุ่มสเตียรอยด์ จึงปลอดภัยต่อผู้ป่วยสูงอายุ และกลุ่มผู้เป็นโรคความดันโลหิต หัวใจ กระเพาะอาหาร”

160247123017

ศาสตราจารย์ (เกียรติคุณ) ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ

ด้าน กัลยา ศรีแหลมสิงห์ อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้มีประสบการณ์ใช้ครีมลองกานอยด์ ได้กล่าวว่า “ด้วยหน้าที่การงานจึงต้องยืนเป็นเวลานานๆ ระหว่างบริการลูกค้าบนเครื่องบิน ทำให้ขาและหัวเข่าไม่ค่อยได้พัก หลังจากหยุดทำงานก็เริ่มปวดหัวเข่าข้างซ้าย เมื่อไปปรึกษาแพทย์ก็พบว่าผลเอ็กซ์เรย์กระดูกเข่าด้านซ้ายมีปัญหา หมอแนะนำให้ผ่าตัดเข่าใส่ข้อเทียมโดยใช้ไทเทเนียม โดยหลังผ่าตัดก็ประสบปัญหาในการดูแลจนต้องผ่าตัดซ่อมเข่าเทียมถึง 2 ครั้ง จนได้มารู้จักครีมลองกานอยด์ที่มีคุณสมบัติในการรักษากระดูกข้อเข่าเสื่อม เมื่อลองใช้ก็ดีขึ้น โดยทากลางคืนพอตอนเช้าก็หายปวด ใช้ทุกวันทำให้สามารถขับรถได้เป็นเวลานานได้มากขึ้นค่ะ”