ตร.เร่งประสานดูไบ หลังมีข่าว “บอส อยู่วิทยา” หนีกบดาน

ตร.เร่งประสานดูไบ หลังมีข่าว “บอส อยู่วิทยา” หนีกบดาน

ผู้ช่วยผบ.ตร. สั่งกองการต่างประเทศ ประสานสถานทูตไทยในดูไบ สอบถามข้อเท็จจริง หลังมีข่าว “บอส อยู่วิทยา”หนีกบดาน ชี้หากพบอยู่จริงเตรียมยื่นคำร้องอัยการสูงสุด ประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ความคืบหน้าคดีการติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา ภายหลังจาก คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอัยการ สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ออกมาชี้แจง ว่าได้ประสาน องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) จนมีการออกหมายแดง (Red Notice) ว่า ประเทศไทยร้องขอให้ช่วยจับกุม นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา  ซึ่งกำลังหลบหนีคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น มีกระแสข่าวล่าสุดว่า ขณะนี้นายวรยุทธได้พำนักอยู่ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

 

วันนี้ (11 ต.ค.63) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกระแสข่าวนี้ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว แต่โดยปกติหากผู้ต้องหาไปปรากฏตัวอยู่ในประเทศสมาชิกอินเตอร์โพล และตำรวจที่นั่นตรวจพบ จะต้องแจ้งมายังประเทศที่ต้องการตัวผู้ต้องหารายนั้น ๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อมูลเข้ามาแต่อย่างใด ต้องขอเวลาตรวจสอบก่อน ทั้งนี้ ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่มอบหมายให้ พล.ต.อ.จารุวัฒน์ ไวศยะ รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะทำงานชี้แจงในเรื่องนี้ หากมีความคืบหน้า คณะทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะชี้แจงความคืบหน้าทางคดีทุกวันพุธ เพื่อตอบทุกประเด็นข้อสงสัยของสังคม

ขณะที่รายงานข่าวจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ภายหลังมีการออกหมายแดง กรณีนายวรยุทธแล้วนั้น สตช. ได้ติดต่อกับชาติสมาชิกอินเตอร์โพลทั้ง 194 ประเทศ ขอให้ช่วยส่งข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ของนายวรยุทธ แจ้งกลับมาที่ สตช. โดยเน้นไปที่หลายประเทศ ที่นายวรยุทธเคยพำนักอยู่ อาทิ ประเทศอังกฤษ, ประเทศสิงคโปร์ หรือแม้กระทั่งเกาะฮ่องกง โดยทั้งหมดได้แจ้งมาว่า ไม่พบข้อมูลการเดินทางนายวรยุทธเข้าออกประเทศเหล่านั้น ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 หรือ ก่อนที่โรคโควิด-19 จะระบาดไปทั่วโลกแล้ว

 

รายงานล่าสุด จากการตรวจสอบทราบว่า นายวรยุทธ ย้ายเข้าไปพำนักอยู่ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์  เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เพราะถูกหลายประเทศกดดันอย่างหนักจากสังคม และสื่อต่างประเทศ ในการให้ที่พำนักกับผู้ต้องหาในคดีอาญาที่เป็นที่สนใจของทั้งสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะที่มหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ทางการขอความร่วมมือไม่ให้นายวรยุทธ เข้าพำนักในระยะยาว

รายงานข่าวจาก สตช.ยังระบุด้วยว่า กรณีนายวรยุทธเข้าพำนักที่นครดูไบนั้นมีกระแสข่าวมาตั้งแต่ช่วงปี 2562 ว่า ครอบครัวนายวรยุทธได้ประสานผ่านนักการเมืองไทยชื่อดังรายหนึ่งในการขอเข้าไปพำนักที่นครดูไบ ทั้งนี้ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็น 1 ใน 194 ชาติภาคีอินเตอร์โพลด้วย

 

ด้าน พล.ต.ท.จารุวัฒน์  กล่าวว่า เบื้องต้นจะสั่งการให้ พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการ กองการต่างประเทศ(ผบก.ตท.) ทำหนังสือประสานไปยังสถานทูตประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เพื่อสอบถามว่านายวรยุทธ พำนักอยู่ที่นั่นหรือไม่ หากอยู่จริงก็จะยื่นคำร้องให้อัยการสูงสุด ประสานไปขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน