โพลชี้คนไทยบ่นเรื่องเศรษฐกิจมากที่สุด ฝากรัฐเร่งแก้ด่วน

โพลชี้คนไทยบ่นเรื่องเศรษฐกิจมากที่สุด ฝากรัฐเร่งแก้ด่วน

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “มาช่วยแก้เสียงบ่นของคนไทย” พบ คนไทยบ่นเรื่องเศรษฐกิจมากสุด ของแพง 60.26%รายได้น้อยไม่พอรายจ่าย 50.43 ฝากรัฐเร่งแก้ไขด่วน

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องมาช่วยแก้เสียงบ่นของคนไทยกลุ่มตัวอย่าง 1,164 คน สำรวจระหว่างวันที่ 5-9 ตุลาคม 2563

พบว่า คนไทยบ่นเรื่องข้าวของแพงมากที่สุด 60.26% รองลงมาคือ เรื่องรายได้น้อยไม่พอกับรายจ่าย 50.43%

สาเหตุที่บ่น เพราะ อยากให้แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน 66.96% อึดอัด เบื่อ ทนไม่ไหว 58.09% วิธีแก้ไขเสียงบ่น คือ ต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ 64.65% รัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจัง 58.77%

โดยเห็นว่าคนที่ควรเข้ามาแก้ปัญหาเสียงบ่นมากที่สุด คือ รัฐบาล 61.19% รองลงมาคือ นายกรัฐมนตรี 55.05%

..พรพรรณ บัวทอง นักวิจัยสวนดุสิตโพล  กล่าว ว่าจากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่าเรื่องที่คนไทยบ่นเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศไทยประสบปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และประชาชนอยากให้รัฐบาลและนายกฯแก้ไขเร่งด่วนที่สุด เพราะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่อย่างมาก บางครั้งเสียงบ่นอาจเป็นเพียงเสียงที่น่ารำคาญแต่ในความเป็นจริงแล้ว เสียงบ่นทั้งหมดนั้นก็คือเสียงของคนไทยที่รัฐบาลควรรับฟังและให้ความสำคัญนั่นเอง

ดร.พันธรักษ์ ผูกพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่าการสำรวจเสียงบ่นของคนไทยเห็นได้ว่าปัญหาหลักที่ประชาชนบ่นถึงเป็นปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมตามลำดับ ซึ่งปัญหาทั้งสามมีความสัมพันธ์กัน

ประเด็นแรก ปัญหาเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน มากที่สุดโดยเฉพาะปัญหาราคาสินค้าที่สูงขึ้น และปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย ดังนั้น การบริหารเศรษฐกิจสาธารณะของรัฐบาลจึงมีความสำคัญและท้าทายมาก การดำเนินมาตรการทางการคลังทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของไทยและของโลกต้องสามารถกระตุ้นการบริโภคของคนไทยและภาคการผลิต ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจาก ปัญหาเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากแล้ว รัฐบาลควรคำนึงถึงความร่วมมือกับภาคประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมและการเมืองด้วย ดังที่ประชาชนเห็นว่าตนเองและคนไทยทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้เช่นกัน