"ไอติม" ร่วมวง "ก้าวไกล-ก้าวหน้า" ตั้งทีม "รี-โซลูชั่น" เพื่อรัฐธรรมนูญของคนรุ่นใหม่

"ไอติม" ร่วมวง "ก้าวไกล-ก้าวหน้า" ตั้งทีม "รี-โซลูชั่น" เพื่อรัฐธรรมนูญของคนรุ่นใหม่

ไอติม-ปิยบุตร-โรม-ไอลอว์ จับมือตั้งกลุ่มรี-โซลูชั่น ดันประเด็นแก้รธน. หลังประเมิน "คสช." ยังเป็นเบื้องหลัง ส.ส.ร.​ ทำรธน.เพื่อตัวเอง

        ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีการเปิดตัวกลุ่ม "Re-solution : ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่” โดยเป็นการรวมตัวของ 4 กลุ่มการเมือง ได้แก่ คณะก้าวหน้า นำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า,  นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ หรือ ไอติม ผู้ก่อตั้งกลุ่ม รัฐธรรมนูญก้าวหน้า, นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการ พรรคก้าวไกล และนายยิ่งชีพ อัชชานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) 
             ทั้งนี้นายพริษฐ์ อ่านแถลงการณ์กลุ่มรี-โซลูชั่น  ตอนหนึ่งว่า การรวมตัวของกลุ่มเพื่อมีส่วนร่วม ออกแบบพื้นที่ ต่อการรณรงค์แก้ไขรัฐะรรมนูญ  ให้เป็นกติกาของสังคมใหม่ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ รวมถึงเป็นฝ่ายผู้เสนอแนวคิดใหม่ต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญที่มักยึดติดกับกลุ่มคนกลุ่มเดิม โดยเป้าหมายของกลุ่มเพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่คำนึงถึงคุณค่าของคนทุกกลุ่มในสังคม​
             จากนั้น นายพริษฐ์  กล่าวด้วยว่าขอให้ประชาชนจับตาการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของรัฐสภา ใน 2 ประเด็น คือ 1. การล็อคสเปค สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)  เพื่อให้กระบวนการทำรัฐธรรมนูญสามารถควบคุมได้โดย กลุ่มของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  คล้ายกับเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่เขาวงกตก่อนจะกลับมาอยู่จุดเดิม และ 2. ที่มาของส.ว. และอำนาจของส.ว.ทั้งการเลือกนายกรัฐมนตรีและเลือกกรรมการในองค์กรอิสระ อย่างไรก็ตามการรวมตัวกลุ่มรีโซลูชั่น นั้นเพื่อต้องการเป็นกลุ่มที่ส่งผ่านประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดีตนไม่พร้อมจะเข้าไปเป็น ส.ส.ร. เพราะต้องการทำงานการเมืองในอนาคต 
160240583671
                                     พริษฐ์ วัชรสินธุ์ หรือ ไอติม ผู้ก่อตั้งกลุ่ม รัฐธรรมนูญก้าวหน้า
 
         ขณะที่ นายรังสิมันต์  กล่าวว่า ประชาชนต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการผลักดันประเด็นไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าส.ส.ร.จะไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน แต่เป็นของคนบางกลุ่ม ทั้งนี้ในการทำงานในสภาฯ สมัยประชุมหน้าเชื่อว่าจะมีงานหนักเพิ่มมากขึ้น ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นตนมีแนวความคิดจะหารือร่วมกับส.ว. และส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ตนจะทำหน้าที่ส.ส. ในสภาฯ และไม่เข้าไปเป็นส.ส.ร.
 
              ด้านนายปิยบุตร กล่าวโดยเชื่อว่าหากรัฐสภาผ่านญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ การเลือกตั้ง ส.ส.ร.​จะถูกกำหนดเกมโดยพวกเขา ดังนั้นประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐธรรมนูญที่เป็นทางตันประเทศต้องรวมพลังและรณรงค์สร้างพลังใหม่เพื่อสู้กับพลังเก่าที่กุมการร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนแนวทางของกลุ่มจากนี้จะเผยแพร่ความเห็นและเนื้อหาผ่านเพจรี-โซลูชั่น โดยเชิญบุคคลภายนอกร่วมพูดคุย.
160240589075
                             ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า