ชาวเอเชียในนิวยอร์กตกงานเพราะโควิดสูงเป็นประวัติการณ์

ชาวเอเชียในนิวยอร์กตกงานเพราะโควิดสูงเป็นประวัติการณ์

ผลสำรวจเผยพิษโควิด-19 ทำชาวเอเชียในนิวยอร์กตกงานสูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหพันธ์ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ได้จัดทำผลสำรวจ “ผลกระทบโรคโควิด-19 ต่อการจ้างงานชาวเอเชียในนครนิวยอร์ก” พบว่า อัตราการว่างงานของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั่วสหรัฐ ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.5% ในเดือนก.พ. เป็น 14.5% ในเดือนเม.ย. และ 15% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในทุกกลุ่มเชื้อชาติทั่วประเทศ

ผลสำรวจชี้ว่า “โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วประเทศอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะต่อคนงานชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในนครนิวยอร์ก และครอบครัวของพวกเขา”

ขณะเดียวกัน อัตราการว่างงานของชาวเอเชียในนครนิวยอร์กอยู่ที่ 3.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งต่ำกว่าชาวอเมริกันเชื้อสายสเปนและคนผิวดำในนิวยอร์ก ก่อนจะเพิ่มขึ้นแตะ 25.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในทุกกลุ่มชาติพันธุ์

ผลสำรวจอธิบายถึงสาเหตุดังกล่าวว่ากลุ่มชาติพันธุ์เอเชียแต่ละกลุ่มที่มีจำนวนมากในนครนิวยอร์กนั้นพึ่งพางานในอุตสาหกรรมผสมผสานที่มีลักษณะเฉพาะ และทั้งหมดล้วนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการสูญเสียงานในชุมชนของพวกเขา

อุตสาหกรรมหลายภาคส่วนที่ว่าจ้างแรงงานชาวเอเชียรายได้น้อยได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการสูญเสียงาน ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องแต่งกาย ร้านเสริมสวยและร้านทำเล็บ ร้านซักรีด บริการด้านอาหาร แท็กซี่และรถร่วมโดยสาร และการค้าปลีก

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่สำคัญ ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือด้านภาษาแก่ผู้ว่างงานชาวเอเชียในนิวยอร์ก การออกแบบโครงการพัฒนาแรงงานเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจและกระจายประเภทงานที่ชาวเอเชียในนิวยอร์กต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้อพยพใหม่ ตลอดจนการขยายโครงข่ายความคุ้มครองทางสังคมให้ครอบคลุมประชากรทุกเชื้อสายในนิวยอร์ก

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นหนึ่งในกลุ่มเชื้อชาติที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐ โดยครองสัดส่วนมากกว่า 16% ของประชากรในนครนิวยอร์ก และ10% ของรัฐนิวยอร์ก อย่างไรก็ดีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 1 ใน 4 อาศัยอยู่ใต้เส้นแบ่งความยากจน