7 วิธีขับขี่ปลอดภัยในวันฝนตก พร้อมระวังสัตว์มีพิษหนีน้ำ

7 วิธีขับขี่ปลอดภัยในวันฝนตก พร้อมระวังสัตว์มีพิษหนีน้ำ

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนระวังอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฝนตกหนัก ถนนเปียกลื่น แนะ 7 วิธีขับขี่ให้ปลอดภัย เน้นลดความเร็ว หลีกเลี่ยงการแซง และหากมีน้ำท่วมขัง ระวังสัตว์มีพิษที่อาจหนีน้ำมาหลบซ่อนอาศัยอยู่ตามบ้าน และมุมมืดต่างๆ กัดต่อยได้ 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนที่ขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนในช่วงฝนตก ควรเพิ่มความระมัดระวัง

โดยการตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมให้ใช้งาน เช่น ที่ปัดน้ำฝน หรือระบบไฟฟ้า และไม่ขับรถเร็วขณะฝนตกหรือถนนเปียก ซึ่งในช่วงที่ฝนตกใน 10 นาทีแรก เป็นช่วงที่รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด เพราะน้ำฝนจะชะล้างคราบน้ำมันและฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนพื้นถนน ทำให้เกิดเป็นเสมือนแผ่นฟิล์มอยู่บนผิวถนน ซึ่งอาจส่งผลให้รถลื่นและเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอแนะนำผู้ขับขี่ควรปฏิบัติ 7 วิธีขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงฝนตกและน้ำท่วมขัง ดังนี้ 1.ลดความเร็ว ใช้ความเร็วที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ 2.เปิดไฟหน้ารถเสมอ โดยเปิดไฟต่ำ เพื่อช่วยให้มองเห็นสิ่งต่างๆ บนถนนได้ชัดเจนขึ้น และให้รถคันอื่นมองเห็นรถของเราได้จากระยะไกล 

3.เปิดใบปัดน้ำฝน โดยปรับระดับความเร็วของใบปัดน้ำฝนให้สัมพันธ์กับความแรง และปริมาณของฝนที่ตกลงมา 4.ให้ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถเพิ่มขึ้น 5.หลีกเลี่ยงการแซง แต่หากจำเป็นควรประเมินสถานการณ์ให้ดีก่อนแซง

160239617782

6.รถลื่นไถลหรือเหินน้ำ ห้ามเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนในทันที เพราะอาจทำให้รถพลิกคว่ำได้ ควรลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำ จนกว่ารถจะทรงตัวได้ แล้วจึงค่อยเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ และ 7.เมื่อต้องขับรถผ่านน้ำท่วมขัง ให้หยุดประเมินสถานการณ์ หากระดับน้ำลึกสูงกว่าขอบประตูรถ ไม่ควรขับฝ่าไป ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ทั้งนี้ หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ให้โทรขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพทันที โทร.1669

นอกจากนี้ ขณะที่ฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังหรือน้ำท่วมฉับพลัน เสี่ยงโดนสัตว์มีพิษกัดต่อยได้ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง ที่หนีน้ำมาหลบซ่อนอาศัยอยู่ตามมุมมืดต่างๆ ของบ้าน เช่น ตู้เก็บของในครัว เป็นต้น  ดังนั้น หลังจากฝนตกแล้วควรตรวจสอบในจุดต่างๆ ของบ้าน เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้าน และควรป้องกันไม่ให้สัตว์มีพิษกัดต่อย

โดยไม่เข้าไปในที่รก ไม่แช่น้ำเป็นเวลานาน หากต้องลุยน้ำควรแต่งกายให้มิดชิด ใส่กางเกงขายาว สวมถุงพลาสติกหุ้มเท้าและหุ้มปลายขากางเกงทั้งสองข้างแล้วรัดด้วยเชือกหรือยาง เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษเข้าไปในกางเกง สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422