โสมแดงโชว์เขี้ยวเล็บ ‘ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป’

โสมแดงโชว์เขี้ยวเล็บ ‘ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป’

โสมแดงโชว์‘ขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป’ในพิธีสวนสนามครบรอบ75ปีก่อตั้งพรรคแรงงาน ด้านประธานาธิบดี“สี จิ้นผิง”ของจีน ส่งสารแสดงความยินดีต่อผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้จัดพิธีสวนสนาม ฉลองครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงานเมื่อวันเสาร์(10ต.ค.)ซึ่งการสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือที่จัตุรัสคิม อิล ซุงใจกลางกรุงเปียงยาง มีอาวุธยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่ อย่างเช่นขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป หรือขีปนาวุธวิถีโค้ง ที่ยิงจากเรือดำน้ำและกำลังพลเข้าร่วม

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะใช้การสวนสนามครั้งนี้ โชว์เขี้ยวเล็บใหม่ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ขณะที่การเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐหยุดชะงักไป

ขณะที่บรรดาทูตานุทูตต่างชาติในกรุงเปียงยาง มักได้รับเชิญให้ร่วมพิธีฉลองต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา แต่สถานทูตรัสเซีย โพสต์ข้อความลงโซเชียล มีเดีย ว่า ปีนี้ สถานเอกอัครราชทูตทั้งหมด ได้รับคำแนะนำให้ระงับการเดินทางให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในกรุงเปียงยาง และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สถานที่จัดงานสำคัญ รวมถึงห้ามถ่ายภาพ หรือ วิดีโอ

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ส่งสารแสดงความยินดีต่อผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานพรรคคนงานเกาหลี เนื่องในโอกาสที่พรรค ก่อตั้งมาแล้วครบ 75 ปี โดยระบุว่าในนามของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขาขอแสดงความยินดี และส่งคำอวยพรไปถึงนายคิม ตลอดจนสมาชิกพรรคคนงานเกาหลีทั้งหมด รวมถึงประชาชนชาวเกาหลีเหนือด้วย จีนยังคงทำงานกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และประชาชนสองฝ่าย อีกทั้งส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรือง

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายคิมได้เปิดเผยในการประชุมพรรคว่า การเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้งพรรคต้องได้รับการเตรียมการอย่างดีที่สุดเพื่อให้เป็นเทศกาลทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่

ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมพาณิชย์แสดงภาพการฝึกซ้อมการสวนสนามของทหารเกาหลีเหนือมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว และเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจใช้พิธีสวนสนามนี้เพื่อเปิดตัวขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) หรือขีปนาวุธข้ามทวีปแบบใหม่ที่ยิงจากเรือดำน้ำ

เกาหลีเหนือได้เปิดตัวไอซีบีเอ็ม ในพิธีสวนสนามครั้งล่าสุดในเดือนก.พ. ปี 2561 ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน นายคิมก็เริ่มการประชุมกับบรรดาผู้นำประเทศ อย่างเช่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และหลังจากนั้นก็ไม่เคยมีการแสดงขีปนาวุธครั้งใหญ่อีกเลย