ส่องความ ‘ฮอตฮิต’ 3หุ้นน้องใหม่ไอพีโอ !

ส่องความ ‘ฮอตฮิต’ 3หุ้นน้องใหม่ไอพีโอ !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ความ 'คึกคัก' ของ 3 หุ้นน้องใหม่ไอพีโอ 'KK-SK-NRF' หลังนักลงทุนแห่เก็งกำไรเพียบ ดันราคาเทรดวันแรกทะยานระดับ 100% !

ความ 'ร้อนแรง' ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ของวงการตลาดหุ้นเมืองไทย คงต้องยกให้ '3 หุ้นน้องใหม่ไอพีโอ' หลังราคาหุ้นพุ่งแตะระดับ 100% สวนภาวะตลาดหุ้นยังมีความเปราะบางจากโควิด-19 ระลอง 2 และการชุมนุมการเมืองในประเทศ อย่าง บมจ. เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น หรือ KK เทรดวันแรก (7 ต.ค.) 2.40 บาท พุ่ง 172.73% จากไอพีโอ 0.88 บาท บมจ. ศิรกร หรือ SK เทรดวันแรก (8 ต.ค.) 1.60 บาท พุ่ง 100% จากไอพีโอ 0.80 บาท และ บมจ. เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ หรือ NRF เทรดวันแรก (9 ต.ค.) 9.50 บาท พุ่ง 96.74% จากราคาไอพีโอ 4.60 บาท

ข้ามฟากมาที่ 'กูรู' วิเคราะห์ว่า การกลับมา 'คึกคัก' ของหุ้นไอพีโออีกครั้ง เรียกว่าในรอบกว่า 5 ปี สวนทางบรรยากาศเศรษฐกิจทั่วโลกที่ไม่แน่นอน คาดนักลงทุนหน้าเก่า-ใหม่ เรียกว่าพาเหรดคัมแบ็คเข้ามา 'เก็งกำไรแน่น' หลังราคาหุ้นในกระดานไร้ความน่าสนใจ แต่กูรูแนะนำการลงทุน ต้องศึกษาข้อมูลธุรกิจให้รอบคอบในแต่ละรายบริษัท เพราะไม่มีการันตีว่าหุ้นไอพีโอจะดีแน่ทุกรายไป !

ความโดดเด่นด้าน 'ผลตอบแทนลงทุน' (รีเทิร์น) ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 คงหนีไม่พ้นสินทรัพย์ประเภท 'ทองคำ' หลัง ที่ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 25% จนขึ้นไปทำสถิติใหม่ 2,005.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (31 ก.ค.) ด้าน 'ฐิภา นววัฒนทรัพย์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด มองว่า นักลงทุนทั่วโลกแห่เข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับโควิด-19 !

สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงเดือนเดือน ต.ค. ราคา 'ทองคำ' เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังจากที่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ราคาแกว่งตัวลงเพื่อปรับฐาน อย่างไรก็ดีหากมองจากต้นปีนี้ถึงปัจจุบันพบว่าราคาทองคำปรับขึ้นมาแล้วกว่า 25% ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าปกติที่แต่ละปีราคาทองคำจะปรับขึ้นมาประมาณ 5–10%  อย่างไรก็ดีราคาทองคำในระดับปัจจุบันถือว่าเป็นการปรับตัวขึ้นมาสูงมากแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อ

160235372812

ทองคำ 

ทิศทางลมกำลังเป็นใจ หุ้นเรือใหญ่แล่นตามกระแส ! สะท้อนผ่านค่าระวางเรือ (BDI) ขาขึ้น เฉลี่ย BDI เดือนก.ย. ปิดที่ระดับ 1,364.00 จุด ส่งผลให้หุ้น 3 เรือใหญ่ อย่าง บมจ. พรีเชียส ชิพปิ้ง หรือ PSL บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA และ บมจ. อาร์ ซี แอล หรือ RCL ราคาหุ้นกอดคอกันบวก 'สดใส' ยกกระดาน และโดดเด่นสุดในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

ฟาก 'กูรู' อย่าง บล. กิมเอ็ง (ประเทศไทย) มองแนวโน้มผลประกอบการกลุ่มเรือใหญ่ไตรมาส 3 ปี 2563 คาดจะฟื้นตัวได้ชัดเจน จากดัชนี BDI เคลื่อนไหวระหว่าง  1,200-1,900 จุด เทียบกับไตรมาสก่อน ที่เฉลี่ยเพียง 783 จุด ทำให้มองว่าผลการดำเนินงานจะฟื้นได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยประเมินระดับคุ้มทุนที่ BDI เฉลี่ย 2,000 จุด จากสถิติในอดีต แต่ 'นักลงทุน' ก็ต้องระวังประเด็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ช้ากว่าคาด โดยเฉพาะจากการLock-down ในประเทศเศรษฐกิจหลัก จะส่งผลต่ออุปสงค์การใช้เรือสินค้าโดยตรง

กระแส 'เศรษฐี' หาช่องทางสร้างรีเทิร์นให้เงินเก็บหงอกเงยกำลังเติบโตในยุคนี้ ! งานนี้ค่ายหลักทรัพย์บัวหลวง (BLS) สบโอกาสดีของคนชอบบริหารเงินออมด้วยตัวเอง เมื่อ 'เนส-บรรณรงค์ พิชญากร' เอ็มดียุคดิจิทัล ค่ายหลักทรัพย์บัวหลวง ยกระดับบริการตอบโจทย์ความมั่งคั่งอีกขั้น ผ่านบริการน้องใหม่ 'การจัดการกองทุนส่วนบุคคล' (Private Fund) อีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้ลงทุนสามารถกำหนดแผนและปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนร่วมกับผู้จัดการกองทุน โดดเด่นด้วยระบบบริหารพอร์ตแบบอัตโนมัติ 'Bualuang iProgramTrade' และเครื่องมือติดตามและวัดผลการลงทุน 'Bualuang iTracker'