'นอภ.แม่สอด'เผยอาจปิดพรมแดนห้ามรถเข้าออก หลังพบ2เมียนมาติด'โควิด'

'นอภ.แม่สอด'เผยอาจปิดพรมแดนห้ามรถเข้าออก หลังพบ2เมียนมาติด'โควิด'

"นอภ.แม่สอด" เผย จนท. กวดขัน คนเข้าออกผ่านด่าน "ไทย-เมียนมา" หลังพบ2คนขับรถส่งสินค้าติด "โควิด" แย้ม อาจปิดพรมแดน ห้ามรถเข้าออก ส่วนจะ "ล็อคดาวน์" พื้นที่อำเภอหรือไม่ รอดูสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด .ตาก ตั้งจุดบริการตรวจโควิด-19 ฟรีที่ด่านพรมแดนไทยเมียนมา แห่งที่ 2 ขาเข้าให้กับคนขับรถยนต์บรรทุกสินค้าเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 63 ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้พบว่า มีคนขับรถสินค้าชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน ขณะที่ชาวเมียนมาที่พบเชื้อทั้ง 2 คน มาส่งสินค้าในตัวเมืองแม่สอด และกลับไปประเทศเมียนมาในวันเดียวกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังเมียนมาเพื่อหาตัวคนขับรถทั้ง2 รายแล้ว เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา โดยทางการเมียนมาได้ตามตัวเจอแล้ว และได้พ่นยาฆ่าเชื้อที่บ้านของชาวเมียนมาทั้ง 2 คน

          

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 . วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อ นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด เพื่อสอบถามการดำเนินการหลังจากที่ตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ โดยทาง นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่กวดขันบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา รวมทั้งร่วมประชุมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประชุมอาจจะปิดการข้ามแดนไม่ให้รถเข้าออก ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปออกมา ขณะนี้กำลังดำเนินการควบคุณสถานการณ์ในพื้นที่ ขณะเดียวกันทางจังหวัดจะลงพื้นที่เพื่อร่วมประชุมกำหนดแนวทาง ส่วนการจะมีล็อคดาวน์อำเภอแม่สอดหรือไม่นั้น ต้องรอดูสถานการณ์ในพื้นที่อีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้าม .แม่สอดจังหวัดตาก ได้ค้นหาชาวจังหวัดเมียวดี 2 คนที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นคนขับรถขนส่งสินค้าระหว่างเมืองย่างกุ้ง กับจังหวัดเมียวดี ที่บ้านปางกาน และไปรับส่งสินค้าในอำเภอแม่สอดระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม 63

เนื่องจากทางแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด ได้ส่งทีมไปตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาดังกล่าว ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด และจากการตรวจตัวอย่างจนพบเชื้อโควิด- 19 จากนั้นจึงแจ้งไปยังฝ่ายเมียนมาช่วยค้นหาชาย 2 คนดังกล่าว เพื่อตรวจสอบประวัติ และไปมาที่ใดบ้าง             

ทั้งนี้ แต่เป็นที่ชัดเจนว่า ชายชาวเมียนมา 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 เมืองย่างกุ้ง ระหว่างไปส่งสินค้า ขณะที่ชาย 2 คน ได้ผ่านการตรวจเชื้อจากแพทย์โรงพยาบาลแม่สอดแล้วเสร็จ ก็เข้าเมืองแม่สอด เพื่อรับส่งสินค้าในตลาดพาเจริญ ตำบลแม่สอด จากนั้นจึงเดินทางกลับไปประเทศเมียนมา ทางทีมแพทย์ไทยมาทราบภายหลังแล้วรีบแจ้งให้ฝ่ายเมียนมาทราบทันที

ล่าสุด  ทางการเมียนมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อที่บ้านชาย 2 คน และปิดถนนบริเวณใกล้บ้าน และในละแวกนั้น และนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป