'สมชาย'ยัน'ยกร่างรธน.'ใหม่ทั้งฉบับโดย'ส.ส.ร.'ต้องทำ'ประชามติ'

'สมชาย'ยัน'ยกร่างรธน.'ใหม่ทั้งฉบับโดย'ส.ส.ร.'ต้องทำ'ประชามติ'

"สมชาย" เผย "อนุกมธ." ชง "แก้รธน." ทำได้ ไม่ "รธน." โดย "ประชามติ" ครั้งเดียว หลังผ่านวาระ3 แค่ความเห็นเสียงข้างมาก ไม่ใช่มติ เผย "ชุดใหญ่" ไม่ชี้ถูกผิด แต่ชงความเห็นเป็นทางเลือกของทุกฝ่าย ให้ "สภา" ตัดสิน ยัน ร่างใหม่ทั้งฉบับ โดย "ส.ส.ร." ต้องถามปชช.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (..) ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาเสนอความเห็นประเด็นข้อกฎหมาย สรุปความเห็นการแก้รัฐธรรมนูญสามารถทำได้โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และให้ทำประชามติเพียงครั้งเดียวหลังผ่านวาระ 3 ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯว่า ความเห็นดังกล่าวเป็นแค่เสียงข้างมาก ไม่ใช่มติของอนุกมธ. ไม่ถือเป็นเสียงชี้ขาด เพราะไม่ใช่ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญก็เคยวินิจฉัยสวนทางกับความเห็นของนักวิชาการอยู่บ่อยครั้ง เรื่องนี้ต้องนำไปหารือในที่ประชุมกมธ.

นายสมชาย กล่าวว่า แต่เท่าที่ทราบกมธ.จะไม่ลงมติชี้ถูกชี้ผิดในประเด็นข้อกฎหมายอย่างชัดเจนลงไป แต่จะใช้การเสนอความเห็นระบุเป็นทางเลือกของทุกฝ่าย เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภารับทราบเพื่อใช้ตัดสินใจในการลงมติ

ทั้งนี้ในส่วนการแก้รัฐธรรมนูญที่อนุกมธ.มีความเห็นว่า ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่ติดใจ แต่กรณีการแก้รัฐธรรมนูญ โดยการตั้งส...มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนั้น ยืนยันว่าต้องผ่านการทำประชามติจากประชาชนก่อนลงมติรับหลักการ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยปี2555ว่า การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับควรสอบถามความเห็นจากประชาชนก่อน ถ้าคิดว่าจะยกร่างใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่ต้องทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน เชื่อว่า จะมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญแน่ ถ้าเป็นเช่นนี้สมาชิกรัฐสภาคงต้องคิดให้ดีว่า จะลงมติรับหลักการหรือไม่ถ้ารู้ว่าลงมติไปแล้วจะมีปัญหาตามมาแน่